posttoday

ทำเนียบขาวโวย รายงานที่ปรึกษาพิเศษว่าไบเดนคล้ายความจำเสื่อมไร้เหตุผล

10 กุมภาพันธ์ 2567

ทำเนียบขาวออกมาวิจารณ์รายงานจากที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมที่นำเสนอว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีอาการความจำเสื่อม โดยระบุว่ารายงานดังกล่าวรวมถึงการวิจารณ์ ไม่ถูกต้อง ไร้เหตุผล และไม่เหมาะสม

เอียน แซมส์ โฆษกสำนักงานที่ปรึกษากฎหมายทำเนียบขาว วิจารณ์รายงานของที่ปรึกษาพิเศษ โรเบิร์ต เฮอร์ และตั้งคำถามเกี่ยวกับการประเมินของเขา หลังจากเฮอร์ กล่าวในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาเลือกที่จะไม่ดำเนินคดีทางอาญากับไบเดน  หลังจากการสอบสวนนาน 15 เดือนเกี่ยวกับการจัดการเอกสารลับเนื่องจากประธานาธิบดีให้ความร่วมมือ

 

เฮอร์กล่าวว่าคงเป็นเรื่องยากที่ไบเดน จะถูกตัดสินว่ามีความผิด และอธิบายว่าเขาเป็น “ชายสูงอายุที่มีจิตใจดีและมีความจำไม่ดี”

 

“เราปฏิเสธว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง” แซมส์กล่าว

 

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ยังได้ออกมาโต้แย้งในกรณีนี้ด้วย

 

“ลักษณะนิสัยของประธานาธิบดีในรายงานฉบับดังกล่าวนั้นผิดไปจากข้อเท็จจริงและ (มี) แรงจูงใจทางการเมืองอย่างชัดเจน” เธอกล่าว ตามรายงานของ Pool Report

ทำเนียบขาวโวย รายงานที่ปรึกษาพิเศษว่าไบเดนคล้ายความจำเสื่อมไร้เหตุผล

แซมส์กล่าวว่าความคิดเห็นของที่ปรึกษาพิเศษที่ว่า ไบเดนจำไม่ได้ว่าลูกชายของเขาเสียชีวิตเมื่อใดนั้น “เกินขอบเขตไปมากจริงๆ” 

 

ไบเดนแสดงปฏิกิริยาอย่างฉุนเฉียวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีต่อความคิดเห็นของเฮอร์เกี่ยวกับลูกชายของเขา โดยกล่าวว่า "เขากล้าดียังไง" ยกเรื่องนี้ขึ้นมา

 

โบ ไบเดน ลูกชายของไบเดน เสียชีวิตในปี 2558 หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งสมอง ประธานาธิบดีมักกล่าวอ้างถึงการเสียชีวิตของลูกชายของเขาเป็นประจำเพื่อปลอบใจญาติของสมาชิกหน่วยทหารที่เสียชีวิตจากการกระทำหรือเหยื่อความรุนแรงจากอาวุธปืน และเยี่ยมชมสถานที่ฝังศพของเขาในวันครบรอบการเสียชีวิตของโบในวันที่ 30 พฤษภาคม