posttoday

สหรัฐฯ สอบสวนปัญหาพวงมาลัยของ Tesla ขณะที่บริษัทเรียกคืนรถอีก 2.2 ล้านคัน

03 กุมภาพันธ์ 2567

หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของสหรัฐฯ ได้ยกระดับการสอบสวน Tesla เกี่ยวกับปัญหาของพวงมาลัยเพาเวอร์จากการวิเคราะห์ทางวิศวกรรม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นก่อนที่หน่วยงานจะสามารถสั่งให้เรียกคืนได้

หุ้นของ Tesla ซึ่งร่วงลงมากกว่า 25% ในเดือนมกราคมเพียงเดือนเดียว ก็ร่วงลงมากกว่า 3% ในวันศุกร์

 

สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) กล่าวว่าการสอบสวนครอบคลุมรถยนต์ Model 3 และ Model Y ประมาณ 334,000 คันจากรุ่นปี 2023

 

การสอบสวนของหน่วยงานนี้เกิดขึ้นภายหลังการนำเสนอข่าวของรอยเตอร์ที่พบว่าเจ้าของรถหลายหมื่นรายประสบความล้มเหลวของระบบกันสะเทือนหรือชิ้นส่วนบังคับเลี้ยวก่อนเวลาอันควรตั้งแต่ปี 2016 โดยอ้างอิงเอกสารของ Tesla และการสัมภาษณ์ลูกค้าและอดีตพนักงาน เอกสารของ Tesla แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์พยายามชี้ว่าเป็นปัญหาที่มีสาเหตุจากผู้ขับขี่สำหรับความล้มเหลวของระบบกันสะเทือนและชิ้นส่วนพวงมาลัยที่ทราบมานานแล้วว่ามีข้อบกพร่อง

 

NHTSA ซึ่งเปิดการประเมินเบื้องต้นเมื่อเดือนกรกฎาคมเกี่ยวกับรายงานการสูญเสียการควบคุมพวงมาลัยในรถยนต์เทสลา Model 3 และ Y จำนวน 280,000 คัน หลังจากเจ้าของ 12 คนรายงานปัญหา กล่าวว่า ขณะนี้ตรวจพบข้อร้องเรียนแล้วทั้งหมด 2,388 รายการ เจ้าของ Tesla บางรายรายงานว่าไม่สามารถหมุนพวงมาลัยได้ ในขณะที่คนอื่นๆ รายงานว่าต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้น

สหรัฐฯ สอบสวนปัญหาพวงมาลัยของ Tesla ขณะที่บริษัทเรียกคืนรถอีก 2.2 ล้านคัน

NHTSA กล่าวว่าได้รับทราบว่ามีรถมากกว่า 50 คันที่อ้างว่าต้องลากจูงอันเป็นผลมาจากสภาพดังกล่าว

 

ยังไม่ชัดเจนว่าชิ้นส่วนใดบ้างที่อาจต้องเรียกคืนหรือเปลี่ยนเพื่อป้องกันการหยุดทำงานของพวงมาลัย หลัง Tesla ได้แก้ไขปัญหาอื่นๆ ด้วยการแก้ไขซอฟต์แวร์ระยะไกล 

 

ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้อาจเผชิญกับการเรียกคืนที่มีราคาแพงกว่ามาก หาก NHTSA จำเป็นต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนทางกายภาพ

 

ลูกค้าอาจต้องเสียเงินมากกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการเปลี่ยนแร็คพวงมาลัยสำหรับรถที่ไม่อยู่ในประกัน ตามใบแจ้งหนี้ของลูกค้าที่ได้รับการตรวจสอบโดยรอยเตอร์

 

บันทึกของ NHTSA แสดงให้เห็นว่า Tesla ได้รับการเรียกคืนในสหรัฐอเมริกาถึงเก้าครั้งเนื่องจากปัญหาการบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือนนับตั้งแต่ปี 2018 ส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อยานพาหนะจำนวนค่อนข้างน้อย

 

ครั้งใหญ่ที่สุดในปี 2018 เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนโบลต์แร็คพวงมาลัยในรถยนต์Model S มากกว่า 70,000 คัน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การกัดกร่อนอาจทำให้สูญเสียพวงมาลัยพาวเวอร์

สหรัฐฯ สอบสวนปัญหาพวงมาลัยของ Tesla ขณะที่บริษัทเรียกคืนรถอีก 2.2 ล้านคัน

ความเคลื่อนไหวของ NHTSA เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่เทสลาระบุว่ากำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า 2.2 ล้านคัน เกือบทุกคันที่ขายในสหรัฐฯ เนื่องจากขนาดตัวอักษรขนาดเล็กบนไฟเตือนเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ แม้ยังไม่มีรายงานการชนหรือการบาดเจ็บ

 

Tesla เริ่มปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air ในวันที่ 23 มกราคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อแก้ไขปัญหานี้ การอัพเดตซอฟต์แวร์จะเพิ่มขนาดแบบอักษรของไฟแสดงการเตือนด้วยภาพสำหรับระบบเบรก การจอด และระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)

 

เมื่อสองเดือนที่แล้ว Tesla เรียกคืนรถยนต์ 2.03 ล้านคันในสหรัฐอเมริกา เพื่อติดตั้งระบบป้องกันใหม่ในระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง Autopilot ขณะที่รายงานผู้บริโภคกล่าวว่าการป้องกันของ Tesla นั้นยังไม่เพียงพอ

 

ขณะนี้ NHTSA กำลังตรวจสอบว่าการเรียกคืนระบบ Autopilot นั้นเพียงพอหรือไม่ โดยจะตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รถยนต์ต่างๆ สามารถบังคับเลี้ยว เร่งความเร็ว และเบรกโดยอัตโนมัติภายในเลนของตนได้