posttoday

NATO เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สงครามเย็น ใช้ทหาร 90,000 นาย

22 มกราคม 2567

NATO เตรียมเปิดการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็น เพื่อทดสอบว่ากองทหารสหรัฐฯ จะสามารถเสริมกำลังพันธมิตรยุโรปในประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียได้อย่างไร หากความขัดแย้งปะทุขึ้น”

คริส คาโวลี ผู้บัญชาการสูงสุดของพันธมิตรกล่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีทหารประมาณ 90,000 นายเข้าร่วมการฝึกซ้อม Steadfast Defender 2024 ที่จะดำเนินไปจนถึงเดือนพฤษภาคม

 

NATO ระบุว่าเรือรบมากกว่า 50 ลำตั้งแต่เรือบรรทุกเครื่องบินไปจนถึงเรือพิฆาตจะเข้าร่วม เช่นเดียวกับเครื่องบินรบ เฮลิคอปเตอร์ และโดรนมากกว่า 80 ลำ และยานรบอย่างน้อย 1,100 คัน รวมถึงรถถัง 133 คัน และยานรบทหารราบ 533 คัน

คาโวลีกล่าวว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวจะเป็นการซักซ้อมการดำเนินการตามแผนระดับภูมิภาคของ NATO ซึ่งเป็นแผนการป้องกันแผนแรกที่กลุ่มพันธมิตรได้ร่างขึ้นในรอบหลายทศวรรษ โดยมีรายละเอียดว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีของรัสเซียอย่างไร

NATO เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่สงครามเย็น ใช้ทหาร 90,000 นาย

การฝึกครั้งสุดท้ายที่มีขนาดใกล้เคียงกันคือ Reforger ในช่วงสงครามเย็นในปี 1988 โดยมีผู้เข้าร่วม 125,000 คน 

 

กองทหารที่เข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ มาจากกลุ่มประเทศ NATO และสวีเดน ซึ่งเตรียมเข้าร่วมเป็นสมาชิกเร็วๆ นี้

 

ประเทศต่างๆรับรองแผนการซ้อมรบระดับภูมิภาคในการประชุมสุดยอดวิลนีอุสปี 2023 ซึ่งเป็นการสิ้นสุดยุคอันยาวนานที่ NATO ไม่เห็นความจำเป็นสำหรับแผนการป้องกันขนาดใหญ่ เนื่องจากประเทศตะวันตกต้องต่อสู้กับสงครามในอัฟกานิสถานและอิรัก และรู้สึกว่ารัสเซียไม่ได้เป็นภัยคุกคามอีกต่อไปในขณะนั้น