posttoday

สหรัฐเผชิญอากาศหนาวจัด เสียชีวิตแล้ว 83 คนในรอบสัปดาห์

21 มกราคม 2567

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) รายงานว่าพายุฤดูหนาวและความหนาวเย็นที่รุนแรงเข้าปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีผลกระทบร้ายแรง คาดว่าจะยังคงมีอยู่ต่อไปในสุดสัปดาห์นี้

อุณหภูมิจะหนาวจัดทั่ว 2 ใน 3 ของสหรัฐในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมด้วยหิมะ ฝนเยือกแข็ง และฝนตกหนัก ซีบีเอสนิวส์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศในสหรัฐฯ ที่ยืนยันแล้วแล้ว 83 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเทนเนสซี มีผู้เสียชีวิต 19 รายเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย และอีก 16 รายในโอเรกอน ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 3 รายจากไฟฟ้าช็อตจากสายไฟที่ตกลงบนรถยนต์เมื่อวันพุธ

ผู้เสียชีวิตส่วนที่เหลือได้รับการรายงานในรัฐอื่นๆ อย่างน้อย 8 รัฐ รวมถึงอิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย มิสซิสซิปปี้ วอชิงตัน เคนตักกี้ นิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ ตามรายงานของซีบีเอส

สหรัฐเผชิญอากาศหนาวจัด เสียชีวิตแล้ว 83 คนในรอบสัปดาห์

พื้นที่แปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือและบางส่วนของภาคใต้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศฤดูหนาวที่รุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากบ้านเรือนและธุรกิจต่างใช้ก๊าซธรรมชาติในปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ในการทำความร้อนและผลิตไฟฟ้าเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นรุนแรง

สภาพอากาศดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปตลอดสุดสัปดาห์ โดยมีประกาศเตือนภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเมื่อวันเสาร์ ทั่วพื้นที่ตั้งแต่เท็กซัสตะวันออกและลุยเซียนา ไปจนถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐมิสซิสซิปปี้ แอละแบมา และบางส่วนของฟลอริดาและจอร์เจีย 

NWS ระบุว่า การสร้างมวลอากาศเย็นแห่งใหม่เหนือส่วนกลางของประเทศ จะทำให้อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 20 ถึง 30 องศาจากที่ราบสูงทางตะวันออกสู่หุบเขาโอไฮโอและเทนเนสซีภายในต้นสัปดาห์นี้