posttoday

จีนยืนยันควบคุมการระบาดของไข้หวัดรอบล่าสุดได้

30 พฤศจิกายน 2566

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันพุธ ยืนยันว่าการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจในจีนเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นปัญหาทั่วไปที่ทุกประเทศและหน่วยงานของจีนต้องเผชิญ อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ขอให้จีนให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคทางเดินหายใจ และรายงานกลุ่มของโรคปอดบวมในเด็ก

แต่เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการเจ็บป่วยในจีนไม่สูงเท่ากับช่วงก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และย้ำว่าไม่พบเชื้อโรคใหม่หรือผิดปกติในกรณีล่าสุด

“เมื่อเร็วๆ นี้ เราพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อนในเด็กในบางส่วนของจีน อันที่จริง นั่นเป็นปรากฏการณ์ที่พบบ่อยมากในหลายประเทศ และในจีนก็ได้ควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว” หวังกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่องค์การสหประชาชาติ ในนิวยอร์กซึ่งเขาเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส

“ปฏิสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประชาคมระหว่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยใดๆ และเรายินดีรับการมาเยือนของมิตรจากทั่วโลกมากขึ้น” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ ทั้งจีนและ WHO ต้องเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของการรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายแรกๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนในช่วงปลายปี 2019 จนเกิดการระบาดไปทั่วโลก