posttoday

ยาลดระดับคอเลสเตอรอลตัวใหม่ เข็มเดียวสามารถควบคุมได้ทั้งปี

30 พฤศจิกายน 2566

คอเลสเตอรอล อีกหนึ่งเรื่องน่าปวดหัวสำหรับร่างกายที่จำเป็นต้องระมัดระวัง อีกหนึ่งตัวชี้วัดทางสุขภาพที่ควรควบคุมอย่างเข้มงวด แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการคิดค้น ยาลดระดับคอเลสเตอรอลตัวใหม่ เพียงเข็มเดียวก็สามารถควบคุมได้ทั้งปี

หลายท่านคงคุ้นเคยกับระดับคอเลสเตอรอลในเลือดกันมาบ้าง กับไขมันชนิดหนึ่งที่พบได้ตามผนังเซลล์ของคนเราและถือเป็นองค์ประกอบของน้ำดี ถือเป็นไขมันในเลือดอีกชนิดที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย อีกหนึ่งตัวชี้วัดทางสุขภาพสำคัญที่ได้รับการพูดถึงและตรวจสอบทุกครั้งเวลาตรวจสุขภาพ

 

          จริงอยู่คอเลสเตอรอลถือเป็นไขมันชนิดที่มีความจำเป็นต่อร่างกายโดยเฉพาะในกระบวนการสร้างเซลล์ หากขาดแคลนอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามในกรณีที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินก็อาจสร้างผลกระทบต่อสุขภาพและอาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน

 

          วันนี้เราจึงมาพูดถึงปัญหาที่ตามมาจากระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงกันเสียหน่อย

 

ยาลดระดับคอเลสเตอรอลตัวใหม่ เข็มเดียวสามารถควบคุมได้ทั้งปี

 

คอเลสเตอรอลสูงและแนวทางรักษาในปัจจุบัน

 

          ระดับคอเลสเตอรอลสูงในทางหนึ่งคือระดับไขมันในเลือดสูงสามารถก่อให้เกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, เส้นเลือดตีบและอุดตัน, โรคหลอดเลือดสมอง, อวัยวะขาดเลือด ไปจนความดันโลหิตสูง ซึ่งสามารถส่งผลกระทบทางสุขภาพทั้งในระยะสั้นและยาว ในกรณีร้ายแรงอาจส่งผลถึงอัมพฤกษ์และอัมพาตเลยทีเดียว

 

          อาการคอเลสเตอรอลสูงสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยมากมักมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของบุคคลนั้น ตั้งแต่การรับประทานอาหารไขมันสูง, โรคอ้วน, ขาดการออกกำลังกาย, สูบบุรี่จัด รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ล้วนเป็นสาเหตุเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดทั้งสิ้น

 

          อย่างไรก็ตามแม้โดยมากสาเหตุของคอเลสเตอรอลสูงจะมาจากการใช้ชีวิต แต่บางครั้งต้นตอของอาการอาจมาจากสภาพร่างกายของคนเรา อย่างในกรณีอายุมากขึ้น มีโรคประจำตัวอยู่ก่อน รวมถึงกรรมพันธุ์ภายในครอบครัว ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการได้เช่นกัน

 

          สำหรับขั้นตอนการรักษาภาวะคอเลสเตอรอลสูงหากปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแล้วไม่ได้ผล อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมคือการรับประทานยา โดยมีตัวยาหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการขจัดและควบคุมการผลิตคอเลสเตอรอล ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถลดระดับไขมันโดยรวมได้

 

          อย่างไรก็ตามยาลดระดับไขมันในเลือดก็มีข้อจำกัด เพราะต้องรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานจึงอาจเกิดผลตกค้าง นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงบางด้าน เช่น ระคายเคืองกระเพาะอาหาร, คลื่นไส้, ท้องผูก, เซลล์กล้ามเนื้อเสียหาย ไปจนระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพเป็นลำดับต่อไป

 

          นี่เองจึงเป็นสาเหตุในการคิดค้นยาควบคุมคอเลสเตอรอลชนิดใหม่ อาศัยเพียงเข็มเดียวก็รักษาระดับไว้ได้ทั้งปี

 

ยาลดระดับคอเลสเตอรอลตัวใหม่ เข็มเดียวสามารถควบคุมได้ทั้งปี

ยาที่ใช้ควบคุมคอเลสเตอรอลในเข็มเดียว

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก American Heart Association หรือ สมาคมโรคหัวใจอเมริกัน กับการคิดค้นยารักษาคอเลสเตอรอลชนิดใหม่ Lepodisiran อาศัยการฉีดเพียงเข็มเดียว ก็สามารถควบคุมระดับคอเลสเตอรอลของผู้ป่วยได้ยาวนานเป็นระยะเวลาเกือบปี

 

          แนวคิดในการพัฒนายาชนิดนี้เกิดขึ้นเพื่อรักษาและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลของผู้ป่วยที่มีปัญหาจากพันธุกรรม อย่างที่ทราบกันว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่สามารถใช้วิธีปรับพฤติกรรมและจำเป็นต้องพึ่งยา นำไปสู่ผลกระทบทางสุขภาพที่เกิดจากผลข้างเคียงจนเป็นความเสี่ยงต่อโรคชนิดอื่น เช่น โรคกระเพาะ หรือ เบาหวาน

 

          พื้นฐานของคอเลสเตอรอลที่ทำให้เกิดปัญหาคือ Lipoprotein(a) เป็นคอเลสเตอรอลที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับชนิด LDL หรือที่รู้จักกันในฐานะ คอเลสเตอรอลไม่ดี ต้นเหตุสำคัญของการเข้าไปอุดตันหลอดเลือดและปิดกั้นการไหลเวียนเลือดในอวัยวะต่างๆ

 

          แตกต่างจาก Lepodisiran ที่ได้รับการคิดค้นเพื่อรับมือโรคนี้โดยเฉพาะ ตัวยาจะเข้าไปปิดกั้นการทำงานของ mRNA ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตคอเลสเตอรอลไม่ดีภายร่างกาย โดยอาศัยการส่งผ่านไปกับโมเลกุลน้ำตาล N-Acetylgalactosamine เพื่อถ่ายทอดสารพันธุกรรมส่งไปยังตับให้ระงับการทำงาน และจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลโดยรวมภายในเลือดได้

 

          ในทางหนึ่งกระบวนการของยาชนิดนี้ก็คล้ายคลึงกับการฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกันแบบที่เราคุ้นเคย

 

          การทดลองทางคลินิกในกลุ่มตัวอย่างราว 48 ราย โดยทำการฉีดยาผ่านทางผิวหนังเพียงเข็มเดียว พวกเขาพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่ได้รับยามีปริมาณคอเรสเตอรอลในเลือดลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยสามารถควบคุมอัตราการผลิตคอเรสเตอรอลชนิดนี้ให้ต่ำกว่าค่ามาตรฐานได้ถึง 94% ของผู้ร่วมการทดลอง แม้ระยะเวลาจะผ่านมากว่า 48 อาทิตย์แล้วก็ตาม

 

          จากผลการทดสอบเห็นได้ชัดว่า ยาชนิดนี้สามารถขจัดและควบคุมคอเรสเตอรอลในเลือดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยการฉีดยาเพียงครั้งเดียวในขนาด 304 มิลลิกรัมก็สามารถรักษาคอเลสเตอรอลระดับมาตรฐานไว้ได้เกือบตลอดปี อีกทั้งยังไม่มีผลข้างเคียงเด่นชัดมากกว่าอาการปวดบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ และคัดจมูก ที่หายได้ในเวลาไม่กี่วัน

 

          ผลลัพธ์นี้แสดงให้เห็นว่าตัวยา Lepodisiran มีแนวโน้มในการรักษาที่ดี มีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลภายในเลือดซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคหลายชนิด ถือเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพที่มีความปลอดภัยและผลข้างเคียงต่ำ และจัดการได้ง่ายเพียงการฉีดยาปีละครั้งคล้ายกับการฉีดวัคซีนประจำปีเท่านั้น

 

 

 

          จริงอยู่ยาชนิดนี้ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบทางคลินิกยังไม่สามารถนำมาใช้จริงได้ทันที แต่จากข้อมูลการทดสอบทางคลินิกขั้นแรกแล้วคาดว่านี่จะเป็นยาอีกชนิดที่มีอนาคตสดใส และอาจมีผลการทดสอบน่าพอใจจนได้รับการอนุมัติจากทาง FDA ในอีกไม่ช้า

 

          หากวันนั้นมาถึงจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูงได้อีกมาก

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.pobpad.com/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87

 

          https://www.pobpad.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8A

 

          https://newsroom.heart.org/news/one-dose-of-experimental-therapy-reduced-lipoprotein-a-more-than-94-for-nearly-a-year