posttoday

ฮามาสปล่อยตัวประกันไทย 10 คน 4 รายไม่เคยปรากฎในรายชื่อแรงงานไทยที่ถูกจับ

25 พฤศจิกายน 2566

"ปานปรีย์" เผย 10 ตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัว สุขภาพดีมี 1 คนหูอื้อ ได้ติดต่อญาติครบทุกคนแล้ว โดย 4 ราย ไม่เคยปรากฎในรายชื่อแรงงานไทยที่ถูกจับ เร่งประสานสิทธิประโยชน์และพากลับไทย พร้องเร่งประสานให้ตัวประกันส่วนที่เหลือได้รับการปล่อยตัว

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 คน ว่า กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทย จำนวน 10 คน โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 9 ราย และผู้หญิงอีกหนึ่งราย ได้มีการส่งมอบตัวประกันผ่านทางประเทศอียิปต์ ซึ่งมีชายแดนติดกับฉนวนกาซา แล้วส่งตัวประกันกลับมายังประเทศอิสราเอล โดยส่งไปไว้ที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim Airbase หลังจากนั้นถูกนำตัวประกันส่งตัวไปยังโรงพยาบาลชามีร์ (Shamir Medical Center) เบื้องตนได้รับรายงานว่า ตัวประกันคนไทยสุขภาพดีเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้ชายที่ได้รับบาดเจ็บที่หูมีลักษณะหูอื้อ และตัวประกันผู้หญิงได้รับการดูแลให้อยู่แยกกับตัวประกันผู้ชาย ทั้งนี้ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา และสุขภาพจิตดี  ซึ่งสถานทูตฯได้ประสานติดต่อญาติตัวประกันทั้ง 10 รายแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้คุยกับตัวประกันโดยตรง ซึ่งสิ่งที่น่าแปลกใจกับตัวประกันที่ถูกปล่อย นายคืออยากอาบน้ำ เนื่องจากช่วงถูกจับกุมไม่ได้อาบน้ำเลย และต้องการติดต่อกับญาติที่อยู่ในไทย ซึ่งได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเป็นอย่างดี โดยจัดแพทย์ พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์ ให้การดูแล

 

นายปานปรีย์ กล่าวว่าการที่ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัว เชื่อว่าเกิดจากการเดินประสานงานขอความช่วยเหลือตัวประกันคนไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งประเทศกาตาร์ ประเทศอิหร่าน ประเทศอียิปต์ และกลุ่มประเทศอาหรับอื่นๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถติดต่อประสานโดยตรงกับกลุ่มฮามาสได้ โดยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยได้การปล่อยตัวประกันมากกว่าประเทศอื่นจากตัวประกันที่ถูกจับ 100 กว่าคน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประดทศไทยทำหนังสือขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือ 

ทั้งนี้จากการการหารือกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของอิหร่าน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ก็ได้สอบถามถึงการช่วยเหลือตัวประกัน รัฐมนตรีช่วยอิร่านแจ้งว่าเรื่องที่เคยหารือไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่อีกไม่นานทุกอย่างจะเรียบร้อย  เมื่อถามว่าท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทราบข่าวดีอยู่แล้วที่จะมีการปล่อยตัวประกันคนไทยใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ ตอบว่า ตนทราบอยู่แล้ว แต่ไม่ยืนยัน เนื่องจากสถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะมีการแจ้งข่าวมาตลอดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันและไม่มีความชัดเจน แต่ครั้งล่าสุดตนมีความมั่นใจ จึงได้แจ้งให้ประชาชนรอฟังข่าว หลังจากการประชุมที่กาตาร์ในช่วงบ่าย สุดท้ายก็มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 ราย

ส่วนตัวประกันคนไทยที่ถูกปล่อยตัว 4 ราย จาก 10 ราย ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อตัวประกันคนไทยที่ถูกจับ 26 ราย นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตามรายงานเดิมมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 26 ราย แต่ตัวประกันคนไทย 4 ราย ทางอิสราเอลไม่เคยแจ้งให้ทราบ ทำให้ตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออยู่อีก 20 ราย

 

นายปานปรีย์ กล่าวว่าสิ่งที่จะต้องดำเนินการหลังจากนี้คือ การประสานรีบนำตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 10 รายกลับประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด และคาดว่าน่าจะให้เดินทางกลับโดยสายการบินพาณิชย์  แต่ขณะนี้อยู่ระหว่าง การดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ และขั้นตอนต่างๆจากทางการอิสราเอลก่อน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าประสานให้การช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือให้กลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเชื่อว่ายังปลอดภัยดีกันทุกคน เนื่องจากตัวประกันที่ถูกปล่อยมา 10 ราย ไม่ได้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด 

สำหรับแรงงานไทยที่ยังปักหลักอยู่ในอิสราเอล นายปานปรีย์ กล่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้คนกลับมาประเทศไทยก่อน เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลยังมีความรุนแรง ขณะนี้มีบางส่วนที่เดินทางกลับมาไทยและมีบางส่วนเดินทางกลับไปอิสราเอลอีก จึงอยากขอร้องให้เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนเพื่อความปลอดภัย