posttoday

อิสราเอล ฮามาส บรรลุข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน แลกปล่อยตัวประกันชุดแรก

22 พฤศจิกายน 2566

รัฐบาลอิสราเอลและฮามาสตกลงที่จะยุติการต่อสู้เป็นเวลาสี่วัน เพื่ออนุญาตให้ปล่อยตัวประกัน 50 คนที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ 150 คนที่ถูกคุมขังในอิสราเอล และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในดินแดนที่ถูกปิดล้อม

เจ้าหน้าที่จากกาตาร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเจรจาลับ เช่นเดียวกับสหรัฐฯ อิสราเอล และฮามาส ต่างพูดมาหลายวันแล้วว่าข้อตกลงดังกล่าวใกล้จะเกิดขึ้น

เชื่อกันว่ากลุ่มฮามาสจับตัวประกันไว้มากกว่า 200 คน ซึ่งถูกจับได้เมื่อกลุ่มนักรบบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย ตามข้อมูลของอิสราเอล

คำแถลงของสำนักนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า ผู้หญิงและเด็ก 50 คนจะได้รับการปล่อยตัวภายในสี่วัน ในระหว่างนี้จะมีการหยุดการต่อสู้ชั่วคราว สำหรับตัวประกันทุกๆ 10 คนที่ได้รับการปล่อยตัวออกไป การหยุดชั่วคราวจะขยายออกไปอีกหนึ่งวัน โดยไม่ได้กล่าวถึงการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เพื่อแลกเปลี่ยน

“รัฐบาลอิสราเอลมุ่งมั่นที่จะส่งตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน คืนนี้ รัฐบาลอนุมัติข้อตกลงที่เสนอเป็นขั้นตอนแรกในการบรรลุเป้าหมายนี้” คำแถลงดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่หลังการพิจารณาหลายชั่วโมงและเพิ่งเปิดเผยให้สื่อมวลชนทราบ

ฮามาสกล่าวว่าตัวประกัน 50 คนจะได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ 150 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล ข้อตกลงพักรบยังจะอนุญาตให้รถบรรทุกหลายร้อยคันที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การแพทย์ และเชื้อเพลิงเข้าสู่ฉนวนกาซา กลุ่มปาเลสไตน์ระบุในแถลงการณ์

อิสราเอลให้คำมั่นที่จะไม่โจมตีหรือจับกุมใครก็ตามในทุกพื้นที่ของฉนวนกาซาระหว่างช่วงหยุดยิง

อิสราเอล ฮามาส บรรลุข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน แลกปล่อยตัวประกันชุดแรก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่าเขายินดีกับข้อตกลงดังกล่าว “ข้อตกลงวันนี้น่าจะนำตัวประกันชาวอเมริกันกลับบ้านเพิ่มเติม และฉันจะไม่หยุดจนกว่าพวกเขาทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว” เขากล่าวในแถลงการณ์

เวลาเริ่มต้นของการหยุดยิงจะมีการประกาศภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า  โดยข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการหยุดยิงครั้งแรกของสงครามที่อิสราเอลทิ้งระเบิดทำลายแนวฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส สังหารพลเรือน 13,300 รายในเขตเล็กๆ ที่มีประชากรหนาแน่น และทำให้ประมาณ 2 ใน 3 ของประชากร 2.3 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ตามการระบุของทางการในฉนวนกาซา

แต่เนทันยาฮูกล่าวว่าภารกิจในวงกว้างของอิสราเอลไม่มีการเปลี่ยนแปลง

“เรากำลังทำสงครามและจะทำสงครามต่อไปจนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด เพื่อทำลายกลุ่มฮามาส ส่งตัวประกันทั้งหมดของเรากลับคืนมา และรับประกันว่าจะไม่มีหน่วยงานใดในฉนวนกาซาสามารถคุกคามอิสราเอลได้” เขากล่าวในข้อความที่บันทึกไว้ในช่วงเริ่มต้นการประชุม.

ฮามาสกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ในขณะที่เราประกาศหยุดยิงข้อตกลงหยุดยิง เราขอยืนยันว่านิ้วของเรายังคงอยู่ในโกร่งไกปืน และนักสู้ที่ได้รับชัยชนะของเราจะยังคงเฝ้าระวังเพื่อปกป้องประชาชนของเราและเอาชนะการยึดครอง”

อิสราเอล ฮามาส บรรลุข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน แลกปล่อยตัวประกันชุดแรก

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ กล่าวว่าชาวอเมริกัน 3 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 3 ขวบที่พ่อแม่อยู่ในหมู่ผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คาดว่าจะเป็นหนึ่งในตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัว

รัฐบาลอิสราเอลระบุว่า นอกจากพลเมืองอิสราเอลแล้ว ตัวประกันมากกว่าครึ่งยังเป็นชาวต่างชาติและถือสองสัญชาติจาก 40 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส อาร์เจนตินา เยอรมนี ชิลี สเปน และโปรตุเกส

สื่ออิสราเอลกล่าวว่า คาดว่าจะปล่อยตัวประกันชุดแรกในวันพฤหัสบดี การดำเนินการตามข้อตกลงต้องรอเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อให้พลเมืองอิสราเอลมีโอกาสขอให้ศาลฎีการะงับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์