posttoday

สายการบิน El Al ของอิสราเอลหยุดบินเหนือโอมานในเส้นทางกรุงเทพฯ

31 ตุลาคม 2566

สายการบิน El Al Airlines ของอิสราเอล ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ได้หยุดบินเหนือน่านฟ้าโอมานชั่วคราวระหว่างเส้นทางมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ El Al กลายเป็นสายการบินแห่งชาติรายแรกของอิสราเอลที่ใช้เส้นทางใหม่เหนือซาอุดีอาระเบียและโอมาน หลังจากที่มัสกัตเข้าร่วมกับริยาดในการอนุญาตให้พลเรือนอิสราเอลบินผ่าน

โฆษกหญิงของ El Al กล่าวว่า ไม่มีภัยคุกคามต่อเครื่องบินของ El Al  แต่สายการบินเลือกที่จะเปลี่ยนกลับไปใช้เส้นทางเหนือซาอุดีอาระเบีย แต่ไม่ใช่โอมาน ส่งผลให้เวลาบินระหว่างเทลอาวีฟและกรุงเทพฯ ยาวขึ้นจาก 8 ชั่วโมงเป็น 11 ชั่วโมง

เธอกล่าวว่า El Al  กำลังแสวงหาเส้นทางใหม่เหนือโอมาน และได้ขอให้เจ้าหน้าที่โอมานอนุมัติ

นอกจากนี้ สายการบินยังได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังหลายประเทศ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น และหลายเมืองในยุโรป โดยระบุว่าเป็นการระงับเที่ยวบินตามปกติประจำปี หลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายการขนส่งทั้งหมดนับตั้งแต่การโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และสงครามที่ตามมาในฉนวนกาซา

และสายการบินระหว่างประเทศจำนวนมากกว่า 20 สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินไปและกลับจากอิสราเอลตั้งแต่สถานการณ์ความปลอดภัยของประเทศแย่ลง El Al, Arkia และ Israir ยังคงดำเนินการเที่ยวบินต่อไปและเป็นสะพานทางอากาศที่จำเป็นในการเชื่อมต่ออิสราเอลกับเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ และได้เพิ่มเที่ยวบินเพิ่มเติมสำหรับทหารกองหนุน

El Al ได้กล่าวว่า นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม บริษัทได้บินผู้โดยสารกว่า 350,000 คน และยังคงดำเนินการเที่ยวบินประจำไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ต่อไป