posttoday

ทหารอิสราเอลบอก UN ในฉนวนกาซาว่าให้ขอเชื้อเพลิงจากกลุ่มฮามาส

25 ตุลาคม 2566

เมื่อวันอังคาร กองทัพอิสราเอลเสนอแนะว่าสหประชาชาติขอให้กลุ่มฮามาสจัดหาเชื้อเพลิงให้ หลังจากหน่วยงานของสหประชาชาติที่ให้ความช่วยเหลือพลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเตือนว่า จะต้องหยุดปฏิบัติการในคืนวันพุธ หากไม่มีการส่งเชื้อเพลิงมาเพิ่มเติม

หน่วยงานที่รู้จักกันในชื่อ UNRWA โพสต์คำเตือนบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคาร กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลได้รีโพสต์ข้อความดังกล่าวและกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสมีเชื้อเพลิงมากกว่า 500,000 ลิตรอยู่ในคลังลับภายในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม

 

“ขอฮามาสสิ ถ้าคุณอยากได้น้ำมัน” IDF เขียน

 

ราฟาห์เป็นจุดผ่านแดนหลักเข้าและออกจากฉนวนกาซาซึ่งไม่มีพรมแดนติดกับอิสราเอล พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นจุดสนใจของความพยายามในการให้ความช่วยเหลือนับตั้งแต่อิสราเอลสั่ง "ปิดล้อมทั้งหมด" ของวงล้อมนี้เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

 

สหรัฐฯ กำลังเป็นผู้นำในการเจรจากับอิสราเอล อียิปต์ และสหประชาชาติ เพื่อพยายามสร้างกลไกการส่งมอบความช่วยเหลือที่ยั่งยืนในฉนวนกาซา พวกเขากำลังเจรจาเรื่องขั้นตอนการตรวจสอบความช่วยเหลือและการทิ้งระเบิดบริเวณชายแดนฝั่งฉนวนกาซา

 

แม้ว่าจะมีการจัดส่งอาหาร น้ำ และยาได้อย่างจำกัดตั้งแต่วันเสาร์ แต่ก็ไม่อนุญาตให้นำเชื้อเพลิงเข้าในพื้นที่อิสราเอลมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดส่งเชื้อเพลิงต่อให้กลุ่มฮามาส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี  กล่าวถึงข้อกังวลของอิสราเอลว่าเป็นเรื่องถูกต้อง

 

“โดยทั่วไปแล้ว เรายังคงเชื่อว่าเชื้อเพลิงจะต้องสามารถเข้าไปถึงประชาชนในฉนวนกาซาได้” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวถึงการส่งมอบความช่วยเหลือในแต่ละวันตั้งแต่วันเสาร์ว่าเป็น “ความช่วยเหลือที่ลดลงในขณะที่มีความต้องการอีกเป็นจำนวนมหาศาล” ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เรียกความพยายามด้านมนุษยธรรมในการให้ความช่วยเหลือผ่านราฟาห์ว่า “ยังไม่เร็วพอ”

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสขโมยน้ำมันจากUNRWA โดยเสริมว่า "น้ำมันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฉนวนกาซา เนื่องจากฮามาสใช้น้ำมันเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร"

 

ลินน์ ฮาสติงส์ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการช่วยเหลือของสหประชาชาติบอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันอังคารว่าสหประชาชาติมีรถบรรทุกน้ำมันจำนวน 400,000 ลิตรในอียิปต์พร้อมที่จะเดินทาง และจะแจกจ่ายเชื้อเพลิงได้ประมาณ 2-1/2 วัน

 

เฮสติงส์บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงว่า การไม่มีเชื้อเพลิง "หมายความว่าไม่มีโรงพยาบาลที่ทำงาน ไม่มีการแยกเกลือออกจากน้ำ และไม่มีการอบขนม"

 

“ผู้คนจำนวนมากดื่มน้ำบาดาลเค็ม ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการท้องเสีย อหิวาตกโรค และปัญหาสุขภาพอื่นๆเราขอเรียกร้องให้อิสราเอลนำน้ำและไฟฟ้ากลับมาสู่ระดับก่อนเกิดความขัดแย้ง และทำงานร่วมกับเราเพื่อค้นหาวิธีที่ปลอดภัยในการนำเชื้อเพลิงเข้ามายังฉนวนกาซา” 

 

องค์การอนามัยโลกระบุเมื่อวันอังคารว่า นอกจากโรงพยาบาลที่ต้องปิดเนื่องจากความเสียหายและการโจมตีแล้ว “โรงพยาบาล 6 แห่งทั่วฉนวนกาซาได้ปิดตัวแล้วเนื่องจากขาดเชื้อเพลิง”