posttoday

สหรัฐฯ เข้มจำกัดการส่งออกชิป AI อุดช่องโหว่จีนเข้าถึงเทคโนโลยี

16 ตุลาคม 2566

สหรัฐฯ วางมาตรการจำกัดการส่งออกชิป AI เพิ่มเติม ห้ามผู้ผลิตชิปในอเมริกาส่งออกสินค้าไปยังจีน หวังอุดช่องโหว่ที่บริษัทจีนสามารถเข้าถึงชิป AI ในสหรัฐฯได้

มาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นพร้อมกับความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะยุติความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจ ขณะที่ฝ่ายบริหารของไบเดนหลายคนได้เข้าพบกับรัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มาตรการจำกัดการส่งออกชิป AI ใหม่ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีความซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม

ปีที่ผ่านมา กฎหมายจำกัดการส่งออกชิป AI ของรัฐบาลสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิปในอเมริการวมถึงบริษัทชิปที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอย่าง Nvidia 

หลังจากนั้นไม่นาน Nvidia ได้ออกแบบชิปรุ่นใหม่เพื่อสามารถส่งออกให้กับจีนได้โดยไม่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐฯ อย่าง A800 ซึ่งเป็นชิปที่ถูกลดประสิทธิภาพลงจากรุ่น A100 รวมถึง H800 ซึ่งเป็นชิปที่ถูกลดประสิทธิภาพลงจากรุ่น H100 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ กำลังเตรียมอุดช่องโหว่ทางกฎหมายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันเพื่อจำกัดการส่งออกชิป AI เพิ่มเติม แม้ทางการจะไม่ระบุโดยเจาจงว่าชิปรุ่นไหนจะได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่บ้าง แต่แหล่งข่าวเผยว่า จุดประสงค์หลักของมาตรการใหม่เกิดขึ้นเพื่อจำกัดการส่งออกชิปรุ่น H800 ของ Nvidia

ขณะที่ชิปสำหรับแล็ปท็อป จะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดใหม่นี้ แต่บริษัทจะต้องแจ้งกระทรวงพาณิชย์หากจัดส่งชิปที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับลูกค้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่ถูกใช้ในลักษณะที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ข้อจำกัดด้านการส่งออกที่เกิดขึ้นช่วงเดือนตุลาคม 2022 ระบุว่าบริษัทต่างๆ ต้องแจ้งรัฐบาลหากชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่จะส่งออกไปยังจีนมีประสิทธิภาพต่ำกว่ากำหนด ซึ่งทางการจะพิจารณาเป็นรายกรณีไปว่าชิปชนิดดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่

มาตรการจำกัดการส่งออกชิป AI ใหม่นี้คาดว่าจะสามารถปิดช่องโหว่ที่บริษัทจีนสามารถเข้าถึงชิป AI ของสหรัฐฯ ได้ ผ่านหน่วยงานของจีนที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการใหม่ไม่ได้จำกัดการเข้าถึงบริการ cloud computing  ของสหรัฐฯ แต่จะพยายามหาความเสี่ยงในการเข้าถึงและวิธีการแก้ไข

ฝ่ายบริหารของไบเดนบอกกับปักกิ่งถึงมาตรการจำกัดการส่งออกชิป AI ฉบับใหม่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่มุ่งรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจ