posttoday

ตาลิบันเตรียมเข้าร่วมประชุมโครงการ Belt and Road ของจีน ยกระดับความสัมพันธ์

15 ตุลาคม 2566

กลุ่มตาลิบันจะเข้าร่วมการประชุม Belt and Road Forum ของจีนในสัปดาห์หน้า โฆษกกล่าวเมื่อวันเสาร์ โดยเน้นย้ำความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการที่เพิ่มมากขึ้นของปักกิ่งกับคณะบริหารของอัฟกานิสถาน แม้ว่ารัฐบาลจะยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการก็ตาม

เจ้าหน้าที่และรัฐมนตรีของกลุ่มตาลิบันเดินทางไปร่วมการประชุมระดับภูมิภาคอยู่บ้าง แต่การประชุม Belt and Road เป็นหนึ่งในการประชุมสุดยอดพหุภาคีที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม

 

การประชุมในกรุงปักกิ่งในวันอังคารและวันพุธ ถือเป็นวันครบรอบ 10 ปีของโครงการโครงสร้างพื้นฐานและความริเริ่มด้านพลังงานระดับโลกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งถือเป็นการสร้างเส้นทางสายไหมโบราณเพื่อส่งเสริมการค้าโลก

 

ฮาจิ นูรุดดิน อาซีซี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของกลุ่มตาลิบันจะเดินทางไปปักกิ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อชวนเชิญนักลงทุนรายใหญ่ มายังอัฟกานิสถาน 

 

โดยอัฟกานิสถานมีทรัพยากรแร่ซึ่งเป็นที่ต้องการมากมาย รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ เคยประเมินในปี 2010 ว่าอัฟกานิสถานมีแร่ที่ยังไม่ได้ใช้ ซึ่งมีตั้งแต่ทองแดง ทองคำ และลิเธียม ซึ่งมีมูลค่าระหว่าง 1 ล้านล้านถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ ยังไม่ชัดเจนว่าวันนี้มีมูลค่าเท่าไร

 

จีนกำลังเจรจากับกลุ่มตาลิบันเกี่ยวกับแผนการที่เริ่มต้นภายใต้รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับเหมืองทองแดงขนาดใหญ่ในอัฟกานิสถานตะวันออก

 

อาซีซี จะหารือกับกรุงปักกิ่งต่อ เกี่ยวกับแผนการสร้างถนนผ่านเส้นทาง Wakhan ซึ่งเป็นแถบภูเขาทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน เพื่อให้เข้าถึงจีนได้โดยตรง 

 

เจ้าหน้าที่จากประเทศจีน กลุ่มตาลิบัน และปากีสถานเพื่อนบ้าน กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า พวกเขาต้องการให้โครงการ Belt and Road รวมอัฟกานิสถานด้วย และสำหรับระเบียงเศรษฐกิจจีนปากีสถานที่เป็นเรือธงจะขยายข้ามพรมแดนไปยังอัฟกานิสถานเช่นกัน

 

กลุ่มตาลิบันไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลใดๆ นับตั้งแต่เข้าควบคุมอัฟกานิสถานเมื่อสองปีก่อน ในขณะที่กองกำลังสหรัฐฯ และกองกำลังต่างชาติอื่นๆ ถอนตัวออกไป

 

เจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า มีข้อจำกัดต่างๆ มากมายเกี่ยวกับการเข้าถึงชีวิตสาธารณะของผู้หญิง และการห้ามเจ้าหน้าที่ NGO หญิงจำนวนมากทำงาน ได้เพิ่มอุปสรรคในการได้รับการยอมรับ โดยเฉพาะจากประเทศตะวันตก 

 

แต่จีนได้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับกลุ่มตาลิบันและกลายเป็นประเทศแรกที่แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำกรุงคาบูลนับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ามามีอำนาจและลงทุนในโครงการเหมืองแร่

 

เอกอัครราชทูตปักกิ่งยื่นหนังสือรับรองต่อรักษาการนายกรัฐมนตรีของกลุ่มตาลิบันเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังคงใช้เอกอัครราชทูตหรือหัวหน้าคณะผู้แทนคนก่อนๆ ในตำแหน่งอุปทูต ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอหนังสือรับรองต่อรัฐบาลอย่างเป็นทางการ