posttoday

กองทัพอากาศขออาสานักบินการบินไทย เป็นกำลังพลเสริมรับคนไทยกลับประเทศ

14 ตุลาคม 2566

กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมอพยพแรงงานไทยจากอิสราเอลกลับประเทศ ด้วยการประสานงานกับนักการบินไทยมาร่วมบินกับนักบินของกองทัพ แก้ปัญหานักบินไม่เพียงพอ เหตุจากการบินไปอิสราเองมีระยะทางไกลและต้องใช้หลายเที่ยวบิน

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อม และจะออกเดินทางจากประเทศไทยไปรับคนไทยในประเทศอิสราเอล ในคืนนี้ (14 ต.ค. 66) ซึ่งมีคนไทยที่แสดงความจำนง ต้องการกลับประเทศไทยมากกว่า 5,000 คน ทางกองทัพอากาศ ได้เตรียมส่งอากาศยาน เป็นเครื่องบิน A340 

ซึ่งจำนวนดังกล่าวทำให้กองทัพอากาศจะต้องบินไปรับคนไทยที่อิสราเอลหลายเที่ยวบิน ถึงแม้ว่าจะมีสายการบินพาณิชย์ที่จะเข้ามาร่วมบินรับคนไทยกลับด้วยนั้น แต่ด้วยระยะทางที่ไกล และมีหลายเที่ยวบิน ทำให้มีนักบินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะนักบินแอร์บัส A340

 

ทั้งนี้ ทางกองทัพอากาศ อยู่ระหว่างเรียกกำลังพลสำรอง ตามระบบที่จัดเตรียมไว้ในยามจำเป็น โดยจะขอให้นักบิน Airbus 340 จากการบินไทยที่มีประสบการณ์ มีความคุ้นเคยเส้นทางและเคยบินมากับเครื่องแบบนี้แล้ว ซึ่งได้ประสานงานกันแล้ว มีนักบินการบินไทยหลายคนพร้อมมาร่วมบินกับนักบินของกองทัพอากาศ

โดยใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ เพื่อให้การหมุนเวียนและการพักผ่อนของนักบิน (Crew rest) ตามกฎการบินเพียงพอ ปลอดภัยต่อการบิน เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพราะกองทัพอากาศจะต้องบิน A340 ต่อเนื่องหลายเที่ยวบิน เพื่อไปรับคนไทยในอิสราเอล

 

“เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และเป็นการเตรียมกำลังพลสำรองตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกระดมกำลังพลสำรองที่เป็นนักบินนำมาช่วยงานกันในภาวะวิกฤติ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ที่ทุกคนพร้อมที่จะกลับมารับใช้ประเทศชาติและประชาชน”