posttoday

สเปนประท้วงต้านแผนนิรโทษกรรมกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

09 ตุลาคม 2566

ชาวสเปนกว่า 5 หมื่นคนเดินขบวนประท้วงเพื่อต่อต้านแผนของรักษาการนายกรัฐมนตรี Pedro Sanchez ที่จะนิรโทษกรรมให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนคาตาลุญญา

ชาวสเปนหลายหมื่นคนได้โบกธงชาติสเปนและธงของคาตาลุญญาระหว่างการเดินประท้วงเพื่อต่อต้านแผนของรักษาการนายกรัฐมนตรี  Pedro Sanchez ที่จะนิรโทษกรรมให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนคาตาลุญญา โดยมีกลุ่ม Societat Civil Catalana เป็นผู้นำการประท้วงในครั้งนี้

ด้าน Alberto Nunez Feijoo หัวหน้าพรรคพประชาชนอนุรักษ์นิยม (PP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม รวมถึง Santiago Abascal หัวหน้าพรรค Vox ได้ร่วมเดินขบวนประท้วงด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางตำรวจประเมินตัวเลขผู้ร่วมประท้วงในครั้งนี้ว่าอยู่ที่ราว 50,000 คน

Pedro Sanchez ต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรค Junts per Catalunya และ  The Republican Left of Catalonia ที่มีแนวคิดสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนรวมถึงการนิรโทษกรรมเช่นกัน 

ในปี 2021 Sanchez ได้อภัยโทษให้กับผู้แบ่งแยกดินแดน 9 คนที่ถูกจำคุกจากบทบาทในการผลักดันเอกราช และกล่าวว่าวิกฤตในปี 2017 ไม่ก่อให้เกิดผลดี

Feijoo หัวหน้าพรรคพประชาชนอนุรักษ์นิยม (PP) ให้ความเห็นว่า “ แผนนิรโทษกรรมไม่ใช้หนทางที่จะแสวงหาความปรองดอง แต่เป็นหนทางที่ Sanchez ใช้เพื่อผลักดันตัวเองให้เข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี ”

การนิรโทษกรรมอาจส่งผลให้คนที่พยายามผลักดันเอกราชในปี 2017 มากกว่า 1,400 คน หลุดจากข้อกล่าวหา ซึ่งจะเป็นการนิรโทษกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในสเปน นับตั้งแต่ 1977 ภายใต้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการโดย “นายพลฟรังโก” (Francisco Franco) รวมถึงเป็นกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับแรกที่ได้รับการอนุมัติโดยสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 1991 

จากการสำรวจความเห็นช่วงกลางเดือนกันยายน ประมาณ 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจ โดยในจำนวนนั้นมี 59% ที่เป็นกลุ่มสนับสนุนพรรคสังคมนิยม เผยว่าพวกเขาต่อต้านแนวคิดเรื่องการนิรโทษกรรม

ทั้งนี้ ภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน  หากไม่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เสียงข้างมาก สเปนต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ้ำอีกครั้ง