posttoday

หมดยุคถุงมือการแพทย์ใช้แล้วทิ้ง สู่ถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อน

12 ตุลาคม 2566

ถุงมือการแพทย์ คืออุปกรณ์ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ก็เป็นต้นตอขยะทางการแพทย์ชิ้นสำคัญซึ่งมีอัตราปนเปื้อนสูงและสร้างปัญหาค่อนข้างมาก แต่ปัญหาจะหมดไปเมื่อเริ่มมีการคิดค้น ถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อน ช่วยให้ถุงมือการแพทย์ไม่จำเป็นต้องใช้แล้วทิ้งอีก

หลายท่านย่อมรู้จักถุงมือการแพทย์ไม่มากก็น้อย ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้งานทางการแพทย์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดอาการแทรกซ้อนจากภายนอก รวมถึงป้องกันผู้ปฏิบัติงานไม่ให้ได้รับเชื้อแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย จึงถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปฏิบัติการทางการแพทย์

 

          อย่างไรก็ตามเราทราบกันดีว่าถุงมือการแพทย์นี้เมื่อใช้เสร็จจะถือเป็น ขยะทางการแพทย์ หนึ่งในปัญหาน่าปวดหัวที่มีจำนวนเพิ่มเป็นทวีคูณในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันขยะทางการแพทย์ก็ถือเป็นปัญหาใหญ่ยากต่อการจัดการ แต่เราก็ไม่อาจปฏิเสธการใช้แล้วทิ้งของขยะในกลุ่มนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

 

          แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อจากนี้เราไม่จำเป็นต้องใช้ถุงมือการแพทย์ใช้แล้วทิ้ง กับการคิดค้นถุงมือฆ่าเชื้อได้ที่จะแก้ปัญหานี้โดยสิ้นเชิง

 

หมดยุคถุงมือการแพทย์ใช้แล้วทิ้ง สู่ถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อน

 

ถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อน มิติใหม่แห่งถุงมือการแพทย์

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Rice University สาขาวิศวกรรมเครื่องกล กับแนวคิดในการออกแบบถุงมือการแพทย์ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อแก้ปัญหาขยะทางการแพทย์ที่ทวีความร้ายแรงขึ้นนับแต่การระบาดของโควิด สู่ถุงมือชนิดใหม่ที่สร้างความร้อนฆ่าเชื้อได้เองและพร้อมใช้งานอีกครั้งใน 5 วินาที

 

          วัสดุที่ใช้ในการผลิตถุงมือคือ ผ้าคอมโพสิต ที่ได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษ ผิวนอกจะมีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้า เพื่อกระจายพลังงานความร้อนที่เกิดไปทั่วทั้งพื้นผิว ส่วนภายในได้รับการออกแบบให้เป็นชั้นฉนวน เพื่อป้องกันไม่การรั่วไหลและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นแก่ผู้ใช้งาน

 

          กลไกการทำงานของถุงมือคู่นี้เริ่มจาก พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับจะถูกใช้ในการสร้างความร้อนแก่ผิวนอกของถุงมือ โดยสามารถเร่งระดับความร้อนอย่างรวดเร็วให้ถึงระดับ 100 องศาเซลเซียสได้ในระยะเวลาเพียง 5 วินาที ซึ่งเป็นระดับความร้อนที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียทุกชนิดได้ในระดับ 99.9%

 

          สำหรับในแง่มุมความปลอดภัยเป็นอีกส่วนที่ได้รับการการันตี ด้วยแนวคิดของถุงมือคู่นี้มีต้นแบบมาจากระบบระบายความร้อนจากชุดอวกาศของ NASA จึงสามารถยืนยันความปลอดภัยในการใช้งาน โดยตลอดขั้นตอนการสร้างความร้อน ผู้สวมใส่จะสัมผัสอุณหภูมิได้เพียง 36 องศาเซลเซียส และสามารถระบายความร้อนบนพื้นผิวได้ในระยะเวลาไม่กี่วินาที

 

          ด้วยแนวทางการฆ่าเชื้อด้วยพลังงานความร้อนนี้เอง จะช่วยให้ถุงมือการแพทย์กลับมาอยู่ในสถานะพร้อมใช้งานในเวลาไม่กี่วินาที สามารถฆ่าเชื้อทุกชนิดอย่างเชื่อถือได้ อีกทั้งมีแนวโน้มในการสร้างความเสียหายต่ออุปกรณ์สวมใส่น้อย ช่วยย่นเวลาและเพิ่มความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่การแพทย์ได้มาก

 

          นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบแดงที่ช่วยสิ่งแวดล้อมและเพิ่มคุณภาพชีวิตไปพร้อมกัน

 

หมดยุคถุงมือการแพทย์ใช้แล้วทิ้ง สู่ถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อน

 

ประโยชน์ของถุงมือฆ่าเชื้อที่มากกว่าสิ่งแวดล้อม

 

          แน่นอนการคิดค้นถุงมือการแพทย์พลังความร้อนนี้เพื่อลดจำนวนขยะทางการแพทย์ หนึ่งในปัญหาสำคัญซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นนับแต่การระบาดของโควิด ในจำนวนนี้ส่วนมากเป็นขยะปนเปื้อนที่ต้องได้รับการจัดการเฉพาะ ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ จำเป็นต้องนำไปฝังกลบซึ่งเพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นทวีคูณ

 

          ขยะหลายพันตันที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบต่อธรรมชาติอย่างร้ายแรง แน่นอนว่าสุดท้ายผลกระทบเหล่านั้นต้องมาตกอยู่กับมนุษย์เข้าสักวัน เพื่อทุเลาปัญหานี้ทางทีมวิจัยจึงเริ่มจากการมองหาตัวเลือกทดแทนถุงมือการแพทย์ โดยถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อนนี้จะนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายร้อยครั้ง ลดจำนวนขยะจากถุงมือการแพทย์ได้มากกว่า 9 กิโลกรัม/คู่

 

          ประโยชน์ของถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อนก็ไม่ได้จำกัดเพียงสิ่งแวดล้อม จุดเด่นสำคัญของถุงมือนี้คือ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเสียเวลาถอดถุงมือคู่เดิมในการรักษาคนไข้แต่ละรอบ เพราะการเปลี่ยนถุงมือหลายถึงการต้องล้างมือ ทำความสะอาดสิ่งแปลกปลอม แล้วใส่ถุงมือใหม่ เป็นกระบวนการที่กินเวลาหลักนาที

 

          แต่สำหรับถุงมือฆ่าเชื้อนี้จะช่วยขจัดการปนเปื้อนบนพื้นผิววัสดุในระยะเวลาไม่กี่วินาที อาศัยความร้อนที่เกิดขึ้นเพื่อฆ่าเชื้อและระบายความร้อนเหล่านั้นออก จากนั้นถุงมือก็จะพร้อมใช้สำหรับการทำงาน ช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมตัวและเพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกมาก

 

          นอกจากนี้ผ้าคอมโพสิตที่ใช้ในการสร้างถุงมือเองก็ไม่ได้จำกัดการใช้งานแค่ถุงมือการแพทย์ สามารถนำไปใช้งานในอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดอื่น เช่น หมวกผ่าตัด เสื้อคลุมผ่าตัด หรือแม้แต่ชุด PPE ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยลดจำนวนขยะทางการแพทย์อย่างเป็นระบบ อีกทั้งลดจำนวนการขนและพื้นที่จัดเก็บให้น้อยลง ด้วยไม่จำเป็นต้องใช้แล้วทิ้งอีกต่อไป

 

          ไม่แน่ในอนาคตเราอาจมีหน้ากากอนามัยรุ่นใหม่ที่สามารถฆ่าเชื้อได้เองก็เป็นได้

 

 

 

          อย่างไรก็ตามถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อนนี้ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าวิจัย จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก ทั้งในด้านปริมาณพลังงานที่ใช้ หรือแหล่งจ่ายพลังงานในการฆ่าเชื้อต่างๆ ซึ่งเราคงต้องรอดูกันต่อไปว่า ถุงมือการแพทย์นี้จะได้รับการพัฒนาออกมาให้ใช้งานจริงได้หรือไม่

 

          แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าถุงมือฆ่าเชื้อพลังความร้อนนี้สามารถใช้งานจริง จะเพิ่มความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่การแพทย์และผู้ป่วยอีกมากทีเดียว

 

 

          ที่มา

 

          https://thainews.prd.go.th/th/news/print_news/TCATG220204003407303

 

          https://news.rice.edu/news/2023/you-can-leave-your-gloves-rice-developed-material-burns-viruses-safe-skin

 

          https://newatlas.com/science/virus-cooking-reusable-gloves/