posttoday

รมว.คลังอังกฤษเตรียมประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

02 ตุลาคม 2566

เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในสุนทรพจน์ประจำปีของพรรคอนุรักษ์นิยม โดยคาดว่าจะเพิกเฉยต่อเสียงคัดค้านเรื่องการลดภาษีจาก ส.ส.ในพรรคของเขา

บทสรุปของสุนทรพจน์ที่เผยแพร่โดยพรรคนี้ไม่ได้อ้างอิงถึงภาษี หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติสายอนุรักษ์นิยมและแม้แต่รัฐมนตรีอาวุโส ไมเคิล โกฟ เรียกร้องให้ลดภาษีก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฮันต์ได้ตัดประเด็นการลดภาษีในระยะสั้นก่อนงบการเงินกลางปีที่จะครบกำหนดในวันที่ 22 พ.ย. และเขาได้สนับสนุนเป้าหมายของนายกรัฐมนตรี ริชิ ซูนัก ที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลงครึ่งหนึ่ง แทนที่จะลดภาษีลงในปีนี้

ในขณะเดียวกัน รายได้เฉลี่ยรายสัปดาห์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับคนงานทั่วทั้งระบบ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่าเป็นความกังวลที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ในวันจันทร์ ฮันต์จะประกาศว่าค่าครองชีพ ซึ่งเป็นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับคนงานที่มีอายุมากกว่า 23 ปี จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 11 ปอนด์ ($13.42) ต่อชั่วโมง จาก 10.42 ปอนด์

 

“เรากำลังรอให้คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำยืนยันข้อเสนอแนะสำหรับปีหน้า แต่ผมขอยืนยันในวันนี้ ไม่ว่าคำแนะนำนั้นจะเป็นอย่างไร เราจะเพิ่มอัตราดังกล่าวในปีหน้าเป็นอย่างน้อย 11 ปอนด์ต่อชั่วโมง” ฮันต์กล่าว

นอกจากนี้เขายังจะประกาศการทบทวนที่พยายามทำให้ระบบการลงโทษเข้มงวดขึ้น

ก่อนที่จะกล่าวสุนทรพจน์ของฮันต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัส ได้กดดันรัฐบาลให้ลดภาษีในการประชุมปีนี้ หลังจากเมื่อปีก่อนในฐานะนายกรัฐมนตรี เธอต้องยกเลิกแผนลดภาษีลงเมื่อถูกกดดันในการประชุม และความวุ่นวายในตลาดที่เธอจุดชนวนทำให้เธอลาออกในเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นั้นมา เธอยังคงยึดมั่นกับจุดยืนในการลดภาษี โดยเฉพาะธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่อังกฤษต้องการเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ