posttoday

สมาคมยานยนต์เยอรมันแนะรัฐบาลวางกรอบกฎหมายป้องกันความลับทางธุรกิจกับจีน

26 กันยายน 2566

สมาคมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี แนะจีนเคารพและรักษาความลับข้อมูลทางธุรกิจ หลังรัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจไม่แยกเศรษฐกิจและห่วงโซ่การผลิตออกจากจีน

สมาคมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเยอรมนี (VDA) เผยแพร่เอกสารแสดงจุดยืน ที่ทางรัฐบาลเยอรมนีจะตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายงานจะมีความยาว 8 หน้ากระดาษ

BMW และ Volkswagen ซึ่งเป็นตัวแทนยักษ์ใหญ่ของสมาคม รวมถึงซัพพลายเออร์รายย่อยอีกหลายราย ต่างมีความยินดีที่รัฐบาลได้ปฏิเสธที่จะแยกเศรษฐกิจหรือห่วงโซ่การผลิตออกจากจีน ซึ่งจะนำไปสู่การลดบทบาทการพึ่งพาจีนลง

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมได้เตือนรัฐบาลไม่ให้แทรกแซงการตัดสินใจทางธุรกิจ แต่ควรสนับสนุนกลยุทธ์กระจายธุรกิจแทน

VDA ระบุว่า ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลอนุมัติให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างจีนและเยอรมนีได้แบบฟรีๆ แต่ไม่ได้ระบุถึงกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีน หรือกฎหมายต่อต้านการสอดแนมฉบับใหม่ที่ห้ามถ่ายโอนข้อมูลใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ 

ทางสมาคมแถลงว่า “เราเชื่อว่ารัฐบาลของเราจะสนับสนุนจีนให้รักษาข้อมูลและความลับทางธุรกิจ ทั้งนี้ การแทรกแซงของรัฐควรเป็นทางเลือกสุดท้าย หากพบปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจส่งผลร้ายแรง” 

ทั้งนี้ VDA ตั้งข้อสังเกตว่าการปฏิรูปกฎหมายใดๆ ก็ตามเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเยอรมนี สิ่งสำคัญที่ควรทำคือหลีกเลี่ยงการแยกประเทศออกไปและไม่ควรส่งสัญญาณกีดกันการค้าและการลงทุน