posttoday

สเปนประท้วงต้านนิรโทษกรรมผู้แบ่งแยกดินแดนชาวคาตาลัน

25 กันยายน 2566

ชาวสเปนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงในกรุงมาดริดเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อต่อต้านแผนการของนายกรัฐมนตรีรักษาการ เปโดร ซานเชซ ที่จะนิรโทษกรรมแก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวคาตาลัน เพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งต่อไป ภายหลังเขาเพิ่งแพ้การเลือกตั้ง

ผู้สนับสนุนพรรคประชาชนอนุรักษ์นิยม (PP) เดินทางจากทั่วประเทศเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงมาดริด เจ้าหน้าที่ประเมินจำนวนฝูงชนไว้ที่ 40,000 คน

ซานเชซ ซึ่งได้อันดับสองในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม จะสามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้หากเขาได้รับการสนับสนุนจากอดีตผู้นำแคว้นคาตาลุญญา การ์เลส ปุจเดมองต์ ซึ่งถูกเนรเทศ ซึ่งพรรค Junts per Catalunya ของเขาคว้าที่นั่งในรัฐสภาได้ 7 ที่นั่ง

ปุจเดมองต์ ซึ่งต้องการตัวในสเปนเนื่องจากพยายามแบ่งแยกแคว้นคาตาลุญญาออกจากสเปน ได้เรียกร้องให้ยุติการดำเนินการทางกฎหมายต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เพื่อเป็นเงื่อนไขในการสนับสนุนเขา

อัลแบร์โต นูเนซ เฟย์จู ผู้นำพรรค PP ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม กล่าวว่าเขาจะไม่มีวันยอมรับข้อเรียกร้องนิรโทษกรรมแก่ผู้ดำเนินการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชในแคว้นคาตาลุญญาเมื่อปี 2017 ซึ่งจัดขึ้นแม้ว่าศาลจะตัดสินว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายก็ตาม

การถอนคดีอาญาต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเทียบเท่ากับการนิรโทษกรรมแก่ "ผู้วางแผนรัฐประหาร" เขากล่าวกับผู้สนับสนุนในการชุมนุมที่กรุงมาดริด

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีนักษาการ ซานเชซ ก็ได้จัดการชุมนุมทางการเมืองของเขาเองในกาวา ใกล้กับบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นคาตาลุญญาเมื่อวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน เขาไม่ได้กล่าวถึงการนิรโทษกรรม แต่กล่าวว่ากลุ่มสังคมนิยมต้องการเยียวยาความแตกแยกทางสังคมจากวิกฤตคาตาลัน

“เรากำลังพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลง” เขากล่าวกับผู้สนับสนุน

ในปี 2021 ซานเชซได้อภัยโทษให้กับผู้แบ่งแยกดินแดน 9 คนที่ถูกจำคุกจากบทบาทในการผลักดันเอกราช

เฟย์จู  จะมีโอกาสก่อนในการลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กันยายน แต่โอกาสของเขาที่จะชนะนั้นมีน้อยมากเนื่องจากพรรค PP ของเขาคัดค้านการนิรโทษกรรมหรือสิทธิใดๆ แก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน หากเขาล้มเหลว ซานเชซจะมีโอกาสรวบรวมเสียงสนับสนุนต่อไปได้