posttoday

การบำบัดด้วยไฟฟ้าแบบใหม่ บรรเทาอาการปวดเรื้อรังกว่า 90 %

07 กันยายน 2566

อาการปวดเรื้อรัง ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยุ่งยากในการรักษาให้หายขาด บางครั้งแม้รักษาอย่างถูกวิธีก็ใช่จะหายในเร็ววัน ยาบรรเทาอาการเองก็เสี่ยงทำให้เกิดการติด แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการใช้ การบำบัดด้วยไฟฟ้าแบบใหม่ ช่วยบรรเทาอาการปวดเรื้อรั้งถึง 90%

เมื่อพูดถึง อาการปวดเรื้อรัง หลายท่านอาจรู้จักหรือคุ้นเคยกับอาการนี้เป็นอย่างดี แม้ตามสถิติข้อมูลสามารถพบได้มากในกลุ่มวัยกลางคนเป็นต้นไป แต่อันที่จริงนี่เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นกับทุกช่วงวัย กระทั่งเด็กเล็กที่แบกกระเป๋าหนักก็สามารถเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน

 

          ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยที่ต้องประสบปัญหาจากอาการปวดเรื้อรังมีจำนวนกว่า 1.5 พันล้านคนจากทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยก็มีประชากรที่ประสบปัญหานี้กว่า 30% หรือราว 21 ล้านราย แม้โดยตัวอาการจะไม่ได้มีอันตรายร้ายแรง แต่สร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง

 

          ล่าสุดเริ่มมีแนวคิดการบำบัดด้วยไฟฟ้ามาช่วยรักษาแล้วก็จริง แต่คงต้องพูดถึงอาการปวดเรื้อรังกันเสียหน่อย

 

การบำบัดด้วยไฟฟ้าแบบใหม่ บรรเทาอาการปวดเรื้อรังกว่า 90 %

 

อาการปวดเรื้อรัง เรื่องเล็กที่ไม่เล็ก

 

          อาการปวดเรื้อรัง คือ อาการปวดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานกว่า 3 เดือน นับรวมตั้งแต่อาการปวดเล็กน้อย, ปวดมาก, ปวดต่อเนื่อง, เดี๋ยวปวดเดี๋ยวหาย ฯลฯ เป็นอาการที่พบเห็นได้ทั่วไปในเกือบทุกกลุ่มของสังคม และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนในร่างกาย

 

          ระดับความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละคนและกรณี บางครั้งอาการอาจเพียงสร้างความรำคาญรบกวนใช้ชีวิตเพียงเล็กน้อย ปวดจนใช้ชีวิตประจำวันลำบาก หรืออาจรุนแรงจนไม่สามารถขยับได้ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการบาดเจ็บบริเวณดังกล่าว

 

          ต้นเหตุของอาการปวดเรื้อรังเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การนั่งทำงานผิดท่า, ออกกำลังกายผิดวิธี, ขาดการออกกำลังบริหารกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม, อาการบาดเจ็บจากภายนอก ฯลฯ ด้วยความกว้างของอาการปวดนี้เอง ทำให้การรักษาอาจเกิดความยุ่งยากซับซ้อนอยู่บ้าง จำเป็นต้องได้รับวินิจฉัยเป็นรายกรณีไป

 

          การรักษาสามารถทำได้ตั้งแต่กายบริหาร ฝังเข็ม ไปจนกายภาพบำบัด แต่บางครั้งเมื่อเกิดอาการปวดรุนแรงจนรบกวนการใช้ชีวิตก็จำเป็นต้องหาทางระงับความเจ็บปวด นำไปสู่การใช้ยาจำพวก Opioids ที่มีบทบาทสูงมากในการรักษาอาการเจ็บปวดทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง จากคุณสมบัติลดการส่งสัญญาณความเจ็บปวดสู่ระบบประสาท

 

          แต่ยาในกลุ่มนี้ก็มีข้อจำกัดในด้านผลข้างเคียงที่รุนแรง ตั้งแต่อาการทั่วไปอย่างคลื่นไส้, อาเจียน, ง่วงซึม, ใจสั่น, และปวดศีรษะ เมื่อใช้เป็นเวลานานอาจนำไปสู่อาการเสพติดไปจนดื้อยา ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการใช้ หรืออาจไม่สามารถหยุดใช้ยาอย่างฉับพลัน จึงถือเป็นยาที่มีความเสี่ยงต้องได้รับการควบคุมจากแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

          ล่าสุดเราอาจพึ่งพายากลุ่ม Opioids น้อยลง เมื่อเริ่มมีการคิดค้นแนวทางบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าแบบใหม่ขึ้นมา

 

การบำบัดด้วยไฟฟ้าแบบใหม่ บรรเทาอาการปวดเรื้อรังกว่า 90 %

 

การบำบัดด้วยไฟฟ้า ทางเลือกบรรเทาปวดไม่ต้องพึ่งยา

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Johns Hopkins Medicine กับแนวทางรักษาอาการปวดเรื้อรังที่เรียกว่า Scrambler therapy ช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกิดขึ้นไม่เพียงชั่วคราวแต่ช่วยรักษาหายได้ถาวร ลดอัตราการใช้งานยาในกลุ่ม Opioids เพื่อป้องกันการเสพติดยาแก้ปวดด้วยอีกทาง

 

          หลักการของการรักษารูปแบบนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดเกี่ยวกับอาการปวดเรื้อรังมีสาเหตุมาจาก แรงกระตุ้นจากเส้นประสาทที่ได้รับความเสียหายส่งสัญญาณมาอย่างต่อเนื่อง และเซลล์ยับยั้งความเจ็บปวดภายในร่างกายไม่สามารถจัดการสัญญาณประสาทได้ นำไปสู่การควบคุมกลไกเหล่านี้จากภายนอก

 

          แนวทางรักษาจะเริ่มจากการติดตั้งอุปกรณ์ขั้วไฟฟ้าลงไปบนต้นตออาการ มีลักษณะใกล้เคียงกับการวางแผ่นกระตุ้นหัวใจลงบนผิวหนังบริเวณนั้น แล้วจึงส่งผ่านกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ เข้าสู่เส้นประสาทที่เจ็บปวด จำกัดการส่งข้อมูลจากเส้นประสาทที่เสียหายเหล่านั้นให้น้อยลง เพื่อให้สัญญาณประสาทซึ่งเป็นต้นตอของอาการเหล่านั้นไม่ถูกส่งไปถึงสมอง

 

          ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ กระแสไฟฟ้าเข้าไปปิดกั้นและยกเลิกการสื่อสารจากเส้นประสาทที่เสียหาย จากนั้นสัญญาณประสาทจากบริเวณที่ไม่เกิดการบาดเจ็บจะเข้ามาแทนที่ ถือเป็นแนวทางรักษาแบบเดียวกับระบบจัดการความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในร่างกาย ซึ่งจะช่วยสกัดกั้นยับยั้งความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นไม่ให้นำไปสู่อาการปวดเรื้อรัง

 

          ผลการทดลองทางคลินิกกับผู้ป่วยอาการปวดเรื้อรังจำนวน 381 คนพบว่า การบำบัดด้วยวิธีนี้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยลงไปกว่า 80 – 90% อาการปวดจะเริ่มบรรเทาลงหลังจากได้รับการรักษาเป็นเวลาราว 3 – 12 ชั่วโมง โดยแทบไม่เกิดผลกระทบทางสุขภาพต่อผู้ป่วย

 

          จุดเด่นที่ทำให้การกระตุ้นจากระบบ Scrambler therapy ดีกว่าการกระตุ้นไฟฟ้าแบบเก่าอย่าง Transcutaneous electrical nerve stimulation (TENS) คือ การระงับความเจ็บปวดไม่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่สามารถขจัดอาการปวดเรื้อรังให้หายไปอย่างถาวร แทบไม่ต่างจากการลบอาการปวดให้หายไปดื้อๆ

 

          นี่จะเป็นแนวทางรักษาอาการปวดเรื้อรังชนิดใหม่ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถบอกลายาแก้ปวดในกลุ่ม Opioid ได้อย่างถาวร ลดปัญหาจากผลข้างเคียงจากการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อีกทั้งยังเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วยการขจัดความเจ็บปวด ทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ตามเดิม

 

          อีกทั้งแนวทางรักษาอย่าง Scrambler therapy ยังผ่านการรับรองจาก FAD สหรัฐฯตั้งแต่ปี 2009 ถือเป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ได้รับการยืนยันว่าไม่เกิดการรุกล้ำร่างกายผู้ป่วย จึงสามารถวางใจในความปลอดภัยว่าจะไม่เกิดผลกระทบทางสุขภาพจากการรักษาตามมา

 

 

 

          อย่างไรก็ตามการรักษาแนวทางนี้ถือเป็นวิธีใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน แม้ตัวอุปกรณ์จะสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่มีปัญหาก็จริง แต่การรักษานี้ก็จำเป็นต้องทำควบคู่กับการรักษาต้นตอความเจ็บปวด เพราะเราต่างทราบดีว่าความเจ็บปวดก็ถือเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายประเภทหนึ่ง และการละเลยมันคือเรื่องอันตรายเป็นอย่างยิ่ง

 

          หากทำการระงับความเจ็บปวดโดยไม่สนใจรักษาต้นตอ ไม่แน่ว่าบางทีอาการปวดอาจลุกลามนำไปสู่อาการร้ายแรงในอนาคตได้เช่นกัน

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_full.php?id=1504

 

          https://www.pobpad.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B9%8C-opioids

 

          https://absolute-health.org/th/blog/post/illness-hronic-pain.html

 

          https://newatlas.com/medical/scrambler-therapy-chronic-pain/