posttoday

Credit Suisse เตรียมปลดพนักงานธนาคารเพื่อลงทุนในฮ่องกง 80% สัปดาห์นี้

08 สิงหาคม 2566

ประมาณ 80% ของพนักงานวาณิชธนกิจในฮ่องกงที่ Credit Suisse จะถูกปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เป็นส่วนหนึ่งของการรวมธนาคารกับ UBS Group

แหล่งข่าวระบุว่า มีเพียงนายธนาคารประมาณ 20 คนเท่านั้นที่จะรอดพ้นจากการปรับลดที่จะส่งผลกระทบต่อทีมวาณิชธนกิจที่แข็งแกร่ง 100 คนของ Credit Suisse ในฮ่องกง ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของ Credit Suisse ในเอเชีย

Credit Suisse และ UBS ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

UBS บรรลุข้อตกลงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิสเพื่อซื้อธนาคาร Credit Suisse ที่มีปัญหาในเดือนมิถุนายน หลังจากข้อตกลงหลายชุดได้ส่งผลให้ลูกค้าจำนวนมากถอนตัวออกไป โดยประกาศว่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินการด้านวาณิชธนกิจของ Credit Suisse

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า UBS ได้เลิกจ้างพนักงานจากธนาคารเพื่อการลงทุนของ Credit Suisse ในนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งตัดสินใจปิดสำนักงานของ Credit Suisse ในฮูสตันด้วย 

นักลงทุนคาดว่า UBS จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการบูรณาการในเดือนนี้ เป้าหมายและข้อบ่งชี้จากวงในและนักวิเคราะห์ชี้ไปที่การลดจำนวนพนักงานทั่วโลกประมาณหนึ่งในสามของกลุ่มบริษัทที่รวมกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า UBS กำลังเล็งไปที่นายธนาคารเพื่อการลงทุนของ Credit Suisse กว่า 100 รายทั่วเอเชีย เพื่อเสริมทักษะในตลาดที่ธนาคารเหล่านี้มีสถานะที่แข็งแกร่ง

นอกจากฮ่องกงแล้ว ตลาดระดับภูมิภาคอื่นๆ ที่ Credit Suisse มีวาณิชธนกิจ ได้แก่ จีน สิงคโปร์ เวียดนาม ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไทย และอินเดีย ขณะที่จำนวนพนักงานวาณิชธนกิจทั้งหมดในภูมิภาคยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีกี่คน

ทีมงานวาณิชธนกิจของ Credit Suisse ในฮ่องกงส่วนใหญ่สามารถรักษาพนักงานไว้ได้เพียงหนึ่งหรือสองคน โดยมีทีมงานที่ครอบคลุมภาคส่วนบางส่วนจะถูกยุบทิ้งทั้งแผนก 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่จะทำงานเกี่ยวกับการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) 

Christian Deiss หัวหน้าธุรกิจ M&A ในเอเชียแปซิฟิกของ Credit Suisse ตั้งแต่ปี 2564 เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านวาณิชธนกิจระดับภูมิภาคโดยร่วมมือกับ UBS ยังไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นในทันที