posttoday

จีนเล็งจำกัดเวลาให้เด็กเล่นโทรศัพท์ไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง

04 สิงหาคม 2566

หน่วยงานควบคุมไซเบอร์สเปซของจีนระบุว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีควรถูกจำกัดการเล่นสมาร์ทโฟนไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีร่วงลง

Cyberspace Administration of China (CAC) กล่าวว่าต้องการให้ผู้ให้บริการอุปกรณ์สมาร์ทติดตั้งโปรแกรมซึ่งจะห้ามไม่ให้ผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 6 โมงเช้า

โดยผู้ให้บริการจะต้องกำหนดระยะเวลาภายใต้การปฏิรูปที่เสนอต่อ CAC

ผู้ใช้อายุ 16 ถึง 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้ใช้งานอุปกรณ์ได้ 2 ชั่วโมงต่อวัน เด็กอายุ 8 ถึง 16 ปีจะได้รับอนุญาต 1 ชั่วโมง ในขณะที่เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปีจะได้รับอนุญาตเพียง 8 นาที

แต่ CAC กล่าวว่าผู้ให้บริการควรอนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถยกเลิกการจำกัดเวลาสำหรับบุตรหลานของตนได้

 

ท่าทีดังกล่าวของจีน ทำให้นักลงทุนไม่สบายใจ โดยหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนส่วนใหญ่ร่วงลงในการซื้อขายช่วงบ่ายในฮ่องกง หลังจากที่ CAC เผยแพร่ร่างแนวทางปฏิบัติ ซึ่งระบุว่าเปิดให้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะจนถึงวันที่ 2 กันยายนนี้

Xia Hailong ทนายความของสำนักงานกฎหมาย Shanghai Shenlun กล่าวว่ากฎดังกล่าวจะทำให้บริษัทอินเทอร์เน็ตต้องปวดหัว

“ต้องใช้ความพยายามอย่างมากและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการดำเนินการตามข้อกำหนดใหม่เหล่านี้”

"และความเสี่ยงของการไม่ปฏิบัติตามก็จะสูงมากเช่นกัน ดังนั้นผมเชื่อว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตหลายแห่งอาจพิจารณาห้ามผู้เยาว์ใช้บริการของพวกเขาโดยตรง"

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอัตราสายตาสั้นและการติดอินเทอร์เน็ตในหมู่คนหนุ่มสาว

ในปี 2564 รัฐบาลได้กำหนดเคอร์ฟิวสำหรับผู้เล่นวิดีโอเกมที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent

ตั้งแต่ปี 2019  แพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอ เช่น Bilibili, Kuaishou และ ByteDance ได้เสนอ "โหมดวัยรุ่น" ที่จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาและระยะเวลาการใช้งานของผู้ใช้

Douyin แอปคล้าย TikTok ของ ByteDance ห้ามวัยรุ่นใช้แอปนี้นานกว่า 40 นาที

 

อย่างไรก็ตาม กฎใหม่นี้ ถูกเสนอขึ้นมาหลังมีสัญญาณจากปักกิ่งว่าการปราบปรามด้านกฎระเบียบในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ดำเนินมายาวนานหลายปีได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่าพวกเขาจะสนับสนุนการพัฒนาของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีมากขึ้น