posttoday

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เตียงหัก หลังแต่งงานมา 18 ปี

03 สิงหาคม 2566

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และโซฟี ภริยา กล่าวเมื่อวันพุธว่า พวกเขากำลังแยกทางกันอย่างที่ไม่มีใครไม่คาดคิด ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการสิ้นสุดชีวิตสมรสที่มีชื่อเสียงยาวนาน 18 ปีของทั้งคู่

ทั้งคู่เคยพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความยากลำบากในความสัมพันธ์ของพวกเขา และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งคู่ก็พบเห็นพร้อมกันน้อยลงในที่สาธารณะ

ทรูโด วัย 51 ปี และ โซฟี เกรกัวร์ ทรูโด วัย 48 ปี แต่งงานกันในเดือนพฤษภาคม 2548 และมีลูกด้วยกัน 3 คน อายุ 15, 14 และ 9 ปี ในวันครบรอบในปี 2020 เขาบรรยายเธอว่าเป็น "ความมั่นคงของฉัน คู่หูของฉัน และเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน"

สำหรับ ทรูโด นี่เป็นการซ้ำรอยทางประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดเช่นเดียวกันกับ ปิแอร์ ทรูโด อดีตนายกรัฐมนตรี พ่อของเขา ซึ่งแยกทางกับภรรยา มาร์กาเร็ต ในปี 2520 ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน

เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในวิกฤตส่วนตัวครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับทรูโด นับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขามักเน้นย้ำถึงความสำคัญของชีวิตครอบครัว

ทั้งคู่ประกาศหนึ่งสัปดาห์หลังจากทรูโดเปิดเผยการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับพรรคเสรีนิยมของเขาซึ่งรั้งท้ายในการเลือกตั้ง หลังเขาตั้งใจแน่วแน่ที่จะนำพรรคเสรีนิยมไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นภายในเดือนตุลาคม 2568

“โซฟีและผมต้องการเปิดเผยความจริงที่ว่าหลังจากการสนทนาที่มีความหมายและยากลำบากหลายครั้ง เราได้ตัดสินใจแยกทางกัน” ทรูโดกล่าวบนอินสตาแกรม ขณะที่โซฟี เกรกัวร์ ก็โพสต์ข้อความที่เกือบจะเหมือนกันในบัญชี Instagram ของเธอเอง

CBC สถานีโทรทัศน์ของแคนาดารายงานว่า ทรูโดมีแนวโน้มที่จะพูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับการแยกทางในสัปดาห์นี้ 

สำนักงานของ ทรูโดกล่าวว่าทั้งสองได้ลงนามในข้อตกลงทางกฎหมาย โดยเน้นว่าทั้งคู่จะมุ่งเน้นไปที่การเลี้ยงลูก ครอบครัวจะไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกันในสัปดาห์หน้า

เกรกัวร์ ทรูโด จะย้ายไปอยู่ในที่พักแยกต่างหากในออตตาวา แต่มีแผนจะใช้เวลากับเด็ก ๆ ใน Rideau Cottage ซึ่งเป็นบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการเลี้ยงดูตามปกติเท่าที่จะเป็นไปได้ 

เกรกัวร์ ทรูโด ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนเรื่องความเสมอภาคทางเพศ จบการศึกษาด้านการค้าในมหาวิทยาลัย เธอทำงานเป็นนักข่าวเมื่อเธอพบกับ ทรูโดในปี 2546 ทั้งคู่แต่งงานกันในอีกสองปีต่อมา

ทรูโดอายุเพียง 43 ปีเมื่อเขาขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปลายปี 2558 และคู่รักที่แต่งตัวโก้เก๋ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

ในเดือนตุลาคม 2015 New York Post ขนานนามเธอว่า "สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ร้อนแรงที่สุดในโลก"

นิตยสาร Vogue ลงโปรไฟล์ที่เร่าร้อนของทั้งสองคนในฉบับเดือนมกราคม 2559 พร้อมรูปถ่ายที่ทั้งคู่กอดกัน บทความชิ้นยาวในนิตยสารเกี่ยวกับ ทรูโด กล่าวว่าเขา "ทำให้บางคนตกใจกับการแสดงความรักต่อภรรยาของเขาในที่สาธารณะ

ในช่วงปีแรก ๆ หลังจาก ทรูโด เข้ารับตำแหน่ง เขาและ โซฟี มักพบเห็นกันบ่อย ๆ ในงานสังคมและการเดินทางไปต่างประเทศ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ระหว่างการเยือนอินเดีย ทั้งสองคนแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายหลากสีเกือบทุกวัน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบในหมู่ชาวแคนาดา

อย่างไรก็ตาม ทรูโด แสดงอย่างชัดเจนตั้งแต่ก่อนที่เขาจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีว่าทั้งสองเคยเผชิญกับความท้าทาย โดยเขียนในหนังสืออัตชีวประวัติของเขา Common Ground ในปี 2014 ว่า "การแต่งงานของเราไม่สมบูรณ์แบบ และเรามีช่วงขึ้นและลงที่ยากลำบาก"

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกรกัวร์ ทรูโดลดการปรากฏตัวร่วมกับสามีของเธอลง และสัญญาณของความเครียดก็ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยไ

ในวันครบรอบแต่งงานของทั้งคู่เมื่อปีที่แล้ว เธอกล่าวในโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า "เราฝ่าฟันวันที่แดดจ้า พายุหนัก และทุกสิ่งในระหว่างนั้น และมันยังไม่จบสิ้น"

เธอกล่าวต่อไปว่า: "ความสัมพันธ์ระยะยาวเป็นสิ่งที่ท้าทายในหลายๆ ด้าน"

ทั้งสองเดินทางไปลอนดอนในเดือนพฤษภาคมเพื่อพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ และอยู่ด้วยกันเมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ มาเยือนเมื่อปลายเดือนมีนาคม

เมื่อวันจันทร์ ทรูโด ยังคงสวมแหวนแต่งงานของเขาอยู่