posttoday

สหรัฐฯ ประกาศแพ็คเกจอาวุธช่วยไต้หวันมูลค่า 345 ล้านดอลลาร์

30 กรกฎาคม 2566

สหรัฐฯ เปิดเผยแพ็คเกจช่วยเหลือด้านอาวุธของไต้หวันมูลค่าสูงถึง 345 ล้านดอลลาร์เมื่อ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจะสร้างความโกรธแค้นให้กับจีน แม้ว่าฝ่ายบริหารของไบเดน จะปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธในแพ็คเกจต่อสาธารณะก็ตาม

สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือด้านอาวุธของ Presidential Drawdown Authority มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์แก่ไต้หวัน ในงบประมาณปี 2566 แม้ปักกิ่งเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ยุติการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน

 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวเปิดเผยว่าแพคเกจนี้คาดว่าจะรวมโดรนสอดแนม MQ-9A ที่ไม่มีอาวุธ4 ลำ แต่ระบุว่าการรวมอาจล้มเหลวเนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังทำงานผ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการถอดอุปกรณ์ขั้นสูงบางส่วนออกจากโดรน ซึ่งมีเพียงกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง

 

ในบรรดาประเด็นที่อาจทำให้สับสนในการรวมโดรนเข้าไว้ด้วยกันคือใครจะเป็นผู้จ่ายค่าดัดแปลง 

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันตกลงที่จะซื้อโดรน MQ-9B SeaGuardian ที่ทันสมัยกว่าจำนวน 4 ลำ ซึ่งผลิตโดยบริษัทGeneral Atomics ซึ่งมีกำหนดส่งมอบในปี 2568

 

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับ "คำมั่นสัญญาด้านความมั่นคงที่มั่นคง" พร้อมระบุในแถลงการณ์ว่า จะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของพัสดุ เนื่องจากเป็น "ข้อตกลง" ระหว่างทั้งสองฝ่าย

สหรัฐฯ ประกาศแพ็คเกจอาวุธช่วยไต้หวันมูลค่า 345 ล้านดอลลาร์

จีนถือว่าไต้หวันอยู่ในฐานะดินแดนของตน และเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อเกาะแห่งนี้ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ไม่เคยปฏเสธแนวทางการใช้กำลังเพื่อนำเกาะมาอยู่ภายใต้การควบคุม ขณะที่ไต้หวันปฏิเสธการอ้างสิทธิอธิปไตยของจีนอย่างแข็งขัน และกล่าวว่าชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะตัดสินอนาคตของพวกเขาได้

 

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมลอยด์ ออสติน กล่าวล่วงหน้าถึงความช่วยเหลือที่จะเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมกล่าวกับคณะผู้พิจารณาวุฒิสภาว่า "ผมยินดีที่สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมที่สำคัญแก่ไต้หวันในเร็วๆ นี้ผ่านทางหน่วยงานถอนเงินของประธานาธิบดีที่สภาคองเกรสอนุญาตเมื่อปีที่แล้ว"

 

เมื่อต้นเดือนนี้ นายพลระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจำเป็นต้องเร่งจัดส่งอาวุธให้ไต้หวันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเพื่อช่วยปกป้องเกาะแห่งนี้