posttoday

ฮุน เซน ประกาศลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งต่ออำนาจให้ลูกชาย

26 กรกฎาคม 2566

สมเด็จ ฮุน เซน ของกัมพูชากล่าวในสุนทรพจน์เมื่อวันพุธว่า เขาจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และฮุน มาเนต ลูกชายของเขาจะเข้ารับตำแหน่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ฮุน มาเนต...จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 10 ส.ค.

 

สมเด็จฮุน เซน ซึ่งปกครองประเทศกัมพูชามาเกือบ 40 ปี กล่าวปราศรัยเพียงไม่กี่วันหลังจากพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของเขาซึ่งปกครองประเทศมายาวนาน เพิ่งกวาดชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปหลังจากดำเนินการโดยปราศจากผู้ต่อต้าน

 

“ผมจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลและสมาชิกสภาแห่งชาติต่อไป”  

 

ฮุน เซน กล่าวเสริมว่า รัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่จะประชุมกันในวันที่ 21 ส.ค. และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 22 ส.ค.

ฮุน เซน ประกาศลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา  ส่งต่ออำนาจให้ลูกชาย

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในกัมพูชา ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่องค์การสหประชาชาติสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในปี 1993 มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 9 ล้าน 7 แสนคน รวมถึงกลุ่มเขมรแดง มีผู้มาใช้สิทธิ์สูงถึง 85 % แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า เป็นการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส เนื่องจากพรรคแสงเทียน (CP) ซึ่งถือเป็นคู่แข่งขันสำคัญเพียงรายเดียว  ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตัดสิทธิ ไม่ให้ลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน ส่วนที่เหลืออีก 17 พรรค ก็เป็นแค่พรรคเล็ก ๆ  ทำให้พรรค CCP ยังคงครองเสียงข้างมาก ได้ 125 ที่นั่งในสภาแห่งชาติ โดยเสียให้กับพรรค FUNCINPEC เพียง 5 ที่นั่งเท่านั้น

 

นักวิเคราะห์คราดว่า “ฮุน มาเนต” บุตรชายและทายาททางการเมืองของฮุน เซน ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากสหรัฐฯ และอังกฤษ ยังคงไม่นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่กัมพูชา เนื่องจากก่อนหน้านี้ ฮุน เซน ประกาศว่า เขาตั้งใจที่จะรักษาแนวทางการปกครองประเทศแบบนี้ต่อไป แม้ว่าลูกชายของเขาจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศก็ตาม