posttoday

OpenAI, Google และอื่น ๆ จะใส่ลายน้ำในเนื้อหา AI เพื่อความปลอดภัย

22 กรกฎาคม 2566

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่า บริษัท AI รวมถึง OpenAI, Alphabet และ Meta Platforms ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อทำเนียบขาวในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ โดยสมัครใจเช่น การใส่ลายน้ำเนื้อหาที่สร้างโดย AI เพื่อช่วยให้เทคโนโลยีปลอดภัยยิ่งขึ้น

“คำสัญญานี้เป็นขั้นตอนที่มีแนวโน้มดี แต่เรายังมีงานต้องทำร่วมกันอีกมาก” ไบเดนกล่าว

 

ที่งานทำเนียบขาว ไบเดนกล่าวถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ที่จะใช้เพื่อจุดประสงค์ในการก่อกวน โดยกล่าวว่า "เราต้องมีมุมมองที่ชัดเจนและระแวดระวังเกี่ยวกับภัยคุกคามจากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่" ต่อระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ

 

บริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง Anthropic, Inflection, Amazon.com  และ OpenAI partner Microsoft ให้คำมั่นว่าจะทดสอบระบบอย่างถี่ถ้วนก่อนปล่อยสู่ผู้บริโภค และจะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงและลงทุนในความปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างกันด้วย

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นชัยชนะสำหรับความพยายามของรัฐบาลสหรัฐ ในการควบคุมเทคโนโลยี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านการลงทุนและความนิยมของผู้บริโภค

 

“เรายินดีกับความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีในการนำอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมารวมกันเพื่อกำหนดขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมซึ่งจะช่วยให้ AI ปลอดภัยขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และเป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับสาธารณะ” Microsoft กล่าวในบล็อกโพสต์เมื่อวันศุกร์

 

เนื่องจาก generative  AI ซึ่งใช้ข้อมูลเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ร้อยแก้วที่เปล่งเสียงของมนุษย์ของ ChatGPT กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปีนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลกเริ่มพิจารณาวิธีบรรเทาอันตรายของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ

 

สหรัฐอเมริกาล้าหลังสหภาพยุโรปในการจัดการกับกฎระเบียบด้านปัญญาประดิษฐ์ ในเดือนมิถุนายน สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหภาพยุโรปเห็นชอบกับร่างกฎที่ระบบอย่างเช่น ChatGPT จะต้องเปิดเผยเนื้อหาที่สร้างโดย AI ช่วยแยกแยะสิ่งที่เรียกว่าภาพเสมทอยออกจากภาพจริง และรับประกันการป้องกันเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

 

ขณะที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาร่างกฎหมายที่กำหนดให้โฆษณาทางการเมืองต้องเปิดเผยว่า AI ถูกใช้เพื่อสร้างภาพหรือเนื้อหาอื่นๆ หรือไม่

 

ไบเดนซึ่งต้อนรับผู้บริหารจาก 7 บริษัทที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ กล่าวว่า เขากำลังพัฒนากฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI

 

“เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมากขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า หรือแม้แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามากกว่าที่เราเคยเห็นในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา นั่นน่าประหลาดใจสำหรับผม"

 

ส่วนหนึ่งของความพยายามนี้ บริษัททั้ง 7 แห่งมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบเพื่อใส่ "ลายน้ำ" ในเนื้อหาทุกรูปแบบตั้งแต่ข้อความ รูปภาพ ไฟล์เสียง ไปจนถึงวิดีโอที่สร้างโดย AI เพื่อให้ผู้ใช้ทราบเมื่อเทคโนโลยีถูกใช้งาน

 

ลายน้ำนี้ซึ่งฝังอยู่ในเนื้อหาในลักษณะทางเทคนิค น่าจะทำให้ผู้ใช้สังเกตเห็นภาพหรือไฟล์เสียงที่มีการลอกเลียนแบบได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจแสดงความรุนแรงที่ไม่ได้เกิดขึ้น สร้างเรื่องหลอกลวงแบบเนียนๆ  หรือบิดเบือนรูปภาพของนักการเมืองเพื่อทำให้บุคคลนั้นดูด้อยค่าลง

 

ยังไม่ชัดเจนว่าลายน้ำจะเห็นได้ชัดในการแบ่งปันข้อมูลอย่างไร

 

ทั้งสองบริษัทยังให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในขณะที่ AI พัฒนา และรับประกันว่าเทคโนโลยีนี้ปราศจากอคติและไม่ถูกใช้เพื่อเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มเปราะบาง ความมุ่งมั่นอื่นๆ ได้แก่การพัฒนาโซลูชัน AI สำหรับปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เช่น การวิจัยทางการแพทย์ และการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ