posttoday

สหรัฐเซ็ง จีนต้อนรับ คิสซิงเจอร์ดีกว่าเจ้าหน้าที่ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง

22 กรกฎาคม 2566

ทำเนียบขาวแสดงความเสียใจที่เฮนรี คิสซิงเจอร์ได้รับความสนใจ และการต้อนรับจากกรุงปักกิ่งได้มากกว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่บางคน หลังจากที่อดีตนักการทูตระดับสูงคนดังกล่าวได้จัดการเจรจาในจีน

คิสซิงเจอร์ ผู้วางโครงสร้างแห่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งในทศวรรษ 1970 ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในคณะบริหารของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันและเจอรัลด์ ฟอร์ด ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในฐานะ "เพื่อนเก่า" โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี ท่ามกลางความพยายามของปักกิ่งและวอชิงตันในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ร้าวฉาน

 

ทำเนียบขาวกล่าวว่าทราบเรื่องการเดินทางแล้ว แต่มันเป็นเพียงการเยือนเป็นการส่วนตัวของพลเรือนเท่านั้น

 

ในส่วนหนึ่งของการประชุมนั้น คิสซิงเจอร์ วัย 100 ปี ยังได้พบกับหวัง อี้ นักการทูตชั้นนำของจีน และกับรัฐมนตรีกลาโหม หลี่ ซางฟู่ ซึ่งปฏิเสธการพูดคุยโดยตรงกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

 

นายพลหลี่ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือน มี.ค. ยังคงถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรจากบทบาทของเขาในการซื้ออาวุธในปี 2560 จาก Rosoboronexport ผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เจ้าหน้าที่จีนกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าพวกเขาต้องการให้มาตรการคว่ำบาตรเหล่านั้นซึ่งบังคับใช้ในปี 2561 ถูกยกเลิกเพื่ออำนวยความสะดวกในการหารือ

 

“น่าเสียดายที่พลเมืองส่วนตัวสามารถพบปะกับรัฐมนตรีกลาโหมและสื่อสารกันได้ แต่สหรัฐฯ ทำไม่ได้” โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าว

 

"นั่นคือสิ่งที่เราต้องการแก้ปัญหา นี่คือเหตุผลที่เรายังคงพยายามเปิดสายสื่อสารทางทหารอีกครั้ง เพราะเมื่อสายสื่อสารไม่เปิด และคุณมีเวลาแบบนี้เมื่อความตึงเครียดสูง การคำนวณผิดพลาดด้วย เมื่อนั้นความเสี่ยงก็จะสูงขึ้น"

 

เคอร์บี กล่าวว่าฝ่ายบริหาร "ตั้งตารอที่จะได้ยินจาก คิสซิงเจอร์ เมื่อเขากลับมา เพื่อฟังสิ่งที่เขาได้ยิน สิ่งที่เขาเรียนรู้ สิ่งที่เขาเห็น"

สหรัฐเซ็ง จีนต้อนรับ คิสซิงเจอร์ดีกว่าเจ้าหน้าที่ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง

ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกทวีความรุนแรงขึ้นจากหลายประเด็น รวมถึงสงครามในยูเครน ไต้หวัน และการกีดกันทางการค้า

 

วอชิงตันได้พยายามสร้างช่องทางการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้และปัญหาอื่นๆ อีกครั้งผ่านการเยือนทางการทูตเมื่อไม่นานมานี้

 

จอห์น เคอร์รี ทูตประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจาระยะยาวกับปักกิ่งเกี่ยวกับการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเมื่อวันพุธ และแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันไปปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้ามากนัก

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าเขาต้องการพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเจ้าหน้าที่บางคนหวังว่าจะมีการพูดคุยแบบพบหน้าโดยเร็วในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม20 ในเดือนกันยายนที่กรุงนิวเดลี หรือการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่ซานฟรานซิสโก