posttoday

สหรัฐฯ และจีนมีเป้าหมายที่จะรื้อฟื้นความร่วมมือด้านสภาพอากาศ

17 กรกฎาคม 2566

สหรัฐฯ และจีนจะหาทางรื้อฟื้นความพยายามในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนในสัปดาห์นี้ ในการประชุมทวิภาคีที่ผู้สังเกตการณ์หวังว่าจะยกระดับความตกลงก่อนการเจรจาเรื่องสภาพอากาศของสหประชาชาติในปลายปี 2566

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นหลังการเยือนจีนในระดับสูงของสหรัฐฯ  2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลกทั้งคู่พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากข้อพิพาททางการค้า ความตึงเครียดทางทหาร และข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนม

John Kerry ทูตพิเศษด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหรัฐฯ เดินทางถึงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์เพื่อหารือกับ Xie Zhenhua ผู้แทนจากจีนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ การพูดคุยจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นต่างๆ เช่น การลดการปล่อยก๊าซมีเทน การจำกัดการใช้ถ่านหิน การควบคุมการตัดไม้ทำลายป่า และการช่วยเหลือประเทศยากจนในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งคู่ซึ่งได้มีความสัมพันธ์อันอบอุ่นในด้านการทูตมากว่าสองทศวรรษ มีแนวโน้มที่จะหารือเกี่ยวกับการคัดค้านของจีนต่อภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ และข้อจำกัดอื่นๆ ในการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์และส่วนประกอบแบตเตอรี่ของจีนด้วย 

วอชิงตันกำลังพยายามปกป้องผู้ผลิตของสหรัฐฯ จากคู่แข่งต้นทุนต่ำในจีน รวมถึงผู้ที่สงสัยว่าจะใช้แรงงานบังคับ ซึ่งปักกิ่งปฏิเสธ

“ผมจะไม่มองหาความก้าวหน้าในการประชุมรอบนี้ แต่ความหวังของผมคือพวกเขาจะคืนความสอดคล้องและการทูตตามปกติ” เดDavid Sandalow ผู้อำนวยการโครงการสหรัฐฯ-จีนที่ศูนย์นโยบายพลังงานโลกกล่าว

 Kerry กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของเขาสำหรับการเดินทางไปจีนในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสภาเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวว่า "สิ่งที่เรากำลังพยายามบรรลุในตอนนี้คือการสร้างความมั่นคงให้กับความสัมพันธ์โดยไม่เสียอะไรเลย"

พรรครีพับลิกันกล่าวหาว่าฝ่ายบริหารของ Biden ว่าอ่อนข้อให้กับปักกิ่งมากเกินไปในด้านการทูตด้านสภาพอากาศ โดยให้เหตุผลว่าจีนยังคงเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในขณะที่สหรัฐฯ กำหนดมาตรการราคาแพงเพื่อแก้ปัญหา

Kerry เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนที่ 3 ต่อจาก Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศและ Janet Yellen รัฐมนตรีคลังที่เดินทางเยือนจีนในปีนี้เพื่อพยายามสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงอีกครั้ง