posttoday

สหประชาชาติเตือน ไข้หวัดนกระบาดเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในมนุษย์

13 กรกฎาคม 2566

หน่วยงาน 3 แห่งของสหประชาชาติเตือนว่าการระบาดของไข้หวัดนกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกทำให้เกิดความกังวลว่าไวรัสอาจปรับตัวเพื่อแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ง่ายขึ้น และเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เพิ่มการเฝ้าระวังโรคและปรับปรุงสุขอนามัยในฟาร์มสัตว์ปีก

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H5N1 ซึ่งติดต่อได้สูงในหมู่นกป่าได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ใหม่ แพร่เชื้อและฆ่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลากหลายสายพันธุ์ และสร้างความหวาดกลัวต่อโรคระบาดในมนุษย์

อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยเพียงไม่ถึงสิบคนเท่านั้นที่เป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับนกที่ติดเชื้อ ที่ได้รับการรายงานไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) และส่วนใหญ่มีอากานไม่รุนแรง

ดร. ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมและป้องกันการแพร่ระบาดขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า "เราขอสนับสนุนให้ทุกประเทศเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบไวรัสเหล่านี้และตรวจหาผู้ป่วยในมนุษย์"

WHO ได้ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การสุขภาพสัตว์โลก ระบุว่า ประเทศต่างๆ ควรทำงานร่วมกันในภาคส่วนต่างๆ เพื่อช่วยชีวิตสัตว์ให้ได้มากที่สุด และเพื่อปกป้องผู้คน

หน่วยงานต่างๆ ยังตั้งข้อสังเกตว่าประเทศต่างๆ จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสจากมนุษย์และสัตว์ในฐานข้อมูลที่สาธารณะสามารถเข้าถึงได้

มีประมาณ 10 ประเทศได้รายงานกรณีการระบาดของไข้หวัดนกทั้งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกและในทะเลตั้งแต่ปี 2565 รวมถึงตัวมิงค์ที่เลี้ยงในสเปน แมวน้ำในสหรัฐอเมริกา และสิงโตทะเลในเปรูและชิลี