posttoday

มิติใหม่ โรงพยาบาลอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าเยี่ยมผู้ป่วยได้

09 กรกฎาคม 2566

โรงพยาบาลในเบลเยียมสร้างห้องรับรองเพื่อให้สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) หรือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาในระยะยาว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วย

โดยปกติแล้ว โรงพยาบาลส่วนใหญ่ทั่วโลกจะไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในตัวโรงพยาบาล เนื่องจากเหตุผลด้านสุขอนามัยและความเสี่ยงว่าอาจเกิดการปนเปื้อน แต่สำหรับโรงพยาบาล Sint-Trudo ในเบลเยียม ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาในระยะยาวและมีความต้องการพบสัตว์เลี้ยงสามารถทำได้ภายในโซนที่โรงพยาบาลจัดสรรไว้ให้

Miet Driesen โฆษกของโรงพยาบาล Sint-Trudo กล่าวว่า "สำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาในระยะยาว สุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญมากในการฟื้นตัว และการได้เจอกับสัตว์เลี้ยงนับเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาพวกเขาได้อย่างแท้จริง"

พื้นที่ใหม่สำหรับการรับรองผู้ป่วยให้ได้เจอกับสัตว์เลี้ยงนั้น ได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรการกุศลด้านมะเร็งจำนวน 140,000 ยูโร โดยในปัจจุบันทางโรงพยาบาลจะอนุญาตเฉพาะสุนัขและแมวเท่านั้น และผู้ป่วยสามารถพบกับสัตว์เลี้ยงได้หนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

ทางฝั่งผู้ป่วยอย่าง Greta Donnay วัย 56 ปี ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากการติดเชื้อลิสเทอเรีย ระบุว่า การได้กลับมาพบกับสุนัขของเธอ Rambo ช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้เธอเป็นอย่างมาก

“แม้การได้เจอกับสัตว์เลี้ยงอีกครั้งจะไม่ได้ช่วยในการรักษาโรค แต่พวกมันทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้น นอกจากนี้มันยังมีความหมายสำหรับเจ้าสี่ขาด้วย เพราะพวกมันไม่รู้หรอกว่าทำไมจู่ๆคุณก็หายไปจากบ้าน หรือคุณกำลังป่วยด้วยโรคอะไร” Greta Donnay กล่าว

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป โรงพยาบาลยังมีแผนที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าว สำหรับกิจกรรมร่วมกับองค์กรการกุศลที่ใช้สุนัขบำบัด เพื่อการฟื้นฟูสุขภาพจิตใจผู้ป่วย รวมถึงฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและสมอง ด