posttoday

เผยคลื่นความร้อนในเม็กซิโกคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 100 ศพ

30 มิถุนายน 2566

กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับความร้อน เนื่องจากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเกือบ 50 องศาเซลเซียส (122 ฟาเรนไฮต์) ในบางพื้นที่ของประเทศ

คลื่นความร้อนที่กินเวลานานสามสัปดาห์ในเดือนนี้ทำให้ภาคพลังงานตึงเครียดด้วยความต้องการสูงเป็นประวัติการณ์ บีบให้ทางการต้องระงับชั้นเรียนในบางพื้นที่ และทำให้ชาวเม็กซิกันจำนวนมากต้องทนร้อนอบอ้าว

กว่า 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในสัปดาห์ของวันที่ 18-24 มิ.ย. ส่วนที่เหลือเกิดขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยกระทรวงฯ ระบุในรายงานว่า ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มีรายงานผู้เสียชีวิตจากความร้อนเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น

เผยคลื่นความร้อนในเม็กซิโกคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 100 ศพ

ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดมีสาเหตุมาจากโรคลมแดด และส่วนหนึ่งมาจากภาวะขาดน้ำ ประมาณ 64% ของการเสียชีวิตเกิดขึ้นในรัฐ Nuevo Leon ทางตอนเหนือที่มีพรมแดนติดกับเท็กซัส ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่อยู่ในตาเมาลีปัสและเวราครูซที่อยู่ใกล้เคียงบนชายฝั่งอ่าว

แม้ในช่วงไม่กี่วันมานี้ อุณหภูมิลดลงเนื่องจากฤดูฝนทำให้เกิดฝนตกชุก แต่อย่างไรก็ตาม เมืองทางตอนเหนือบางแห่งยังคงมีอุณหภูมิสูง ในรัฐโซโนรา เมือง Aconchi มีอุณหภูมิสูงถึง 49 องศาเซลเซียส (120 ฟาเรนไฮต์) เมื่อวันพุธ

เผยคลื่นความร้อนในเม็กซิโกคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 100 ศพ