posttoday

อินโดนีเซียเผย ยอดทำลายป่าลดลง 8.4% กรีนพีซโต้ตัวเลขต่ำเกินจริง

27 มิถุนายน 2566

กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ของป่าฝน 1 ใน 3 ของโลก มีการตัดไม้ทำลายป่าต่อปีลดลง 8.4% จากการควบคุมไฟป่าที่ดีขึ้นและมาตรการที่เข้มงวด ขณะที่กรีนพีซโต้ ภาครัฐประเมินคลุมเครือ ตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง

ตามข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ถึงมิถุนายน 2565 อินโดนีเซียมีพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายป่าไปทั้งหมด 104,000 เฮกตาร์  ซึ่งลดลงจาก 113,500 เฮกตาร์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตามทางการยังไม่ได้รวมตัวเลขสำหรับปีปัจจุบัน

ด้วยพื้นที่ป่าฝนที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากบราซิลและคองโก อินโดนีเซียจึงตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จากพฤติกรรมที่สวนทางกับที่เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะลดการตัดไม้ทำลายป่าลงให้ได้ภายในปี 2030 พร้อมกับ 130 ประเทศทั่วโลก

อินโดนีเซียยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลกซึ่งเชื่อมโยงกับการทำลายพื้นที่ป่า และคาดว่าจะมีการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากภาครัฐมุ่งหวังดึงดูดการลงทุนให้กับภาคอุตสาหกรรมนิกเกิลและยานยนต์ไฟฟ้า

ประเทศอินโดนีเซียมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ซึ่งรัฐบาลกล่าวว่าบ่อยครั้งต้นเพลิงมักมาจากเกษตรกรที่เผาเพื่อเคลียร์พื้นที่เกษตรกรรม แต่สุดท้ายไฟก็ลุกลามไปแบบไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง

นอกจากนี้ กรีนพีซอินโดนีเซียยังตั้งคำถามกับข้อมูลของรัฐบาลที่เผยแพร่ออกมา ซึ่งชี้ว่าวิธีการประเมินมีข้อบกพร่อง เนื่องจากไม่รวมตัวเลขการถางป่าเพื่อวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรม จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมตัวเลขการทำลายป่าที่ทางการเผยแพร่ออกมาจึงอยู่ในอัตราที่ต่ำ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่นับรวมพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเพื่อวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรม  Belinda  จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกป่าทดแทนแล้ว จึงไม่นับว่ามีการสูญเสียพื้นที่ป่า

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Nusantara Atlas องค์กรอิสระที่ติดตามการตัดไม้ทำลายป่าและการเกิดไฟป่า การสูญเสียพื้นที่ป่าของอินโดนีเซียอยู่ที่ 208,250 เฮกตาร์ในปี 2022 ขณะที่ในปี 2021 อยู่ที่ 174,640 เฮกตาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 16%