posttoday

ยืนยัน พบเศษชิ้นส่วนเรือไททัน ใกล้ไททานิค ชี้'ระเบิดอย่างรุนแรง'

23 มิถุนายน 2566

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันผู้โดยสารทั้ง 5 คนบนเรือดำน้ำที่หายไปเสียชีวิตใน "การระเบิดครั้งใหญ่" ระหว่างเดินทางใต้ทะเลลึกไปยังซากเรือไททานิค .

“ชายเหล่านี้เป็นนักสำรวจที่แท้จริง มีจิตวิญญาณของการผจญภัยที่แตกต่างกัน และความหลงใหลอย่างลึกซึ้งในการสำรวจและปกป้องมหาสมุทรของโลก” OceanGate Expeditions บริษัทในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเรือดำน้ำไททัน กล่าวในแถลงการณ์ "หัวใจของเราอยู่กับวิญญาณทั้งห้าดวงนี้และสมาชิกทุกคนในครอบครัวของพวกเขาในช่วงเวลาอันน่าสลดใจนี้"

 

พลเรือตรี จอห์น เมาเกอร์ หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าว ระบุว่า หุ่นยนต์ไร้คนขับจากเรือของแคนาดาค้นพบซากไททันในเช้าวันพฤหัสบดีห่างประมาณ 1,600 ฟุต (488 เมตร) จากหัวเรือของซากเรืออายุนับศตวรรษ ลึกลงไปใต้พื้นผิวน้ำเกือบ 4 กิโลเมตรบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ 

 

"เศษซากที่เจอสอดคล้องกับการระเบิดอย่างรุนแรงของยาน" 

ยืนยัน พบเศษชิ้นส่วนเรือไททัน ใกล้ไททานิค ชี้\'ระเบิดอย่างรุนแรง\'

ทีมกู้ภัยจากหลายประเทศใช้เวลาหลายวันในการค้นหาพื้นที่หลายพันตารางไมล์ในทะเลเปิดด้วยเครื่องบินและเรือเพื่อหาสัญญาณของไททันขนาด 22 ฟุต (6.7 เมตร) หลังเรือดำน้ำขาดการติดต่อกับเรือสนับสนุนในเช้าวันอาทิตย์ประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที 

 

เมาเกอร์ กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเรือลำนี้เกิดขัดข้องเมื่อใด ปฏิบัติการค้นหาใช้ทุ่นโซนาร์อยู่ในน้ำนานกว่า 3 วัน และไม่พบเสียงระเบิดที่ดังในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ทุ่นได้ยินเสียงบางอย่างในวันอังคารและวันพุธ ซึ่งให้ความหวังชั่วคราวว่าผู้คนบนเรือไททันยังมีชีวิตอยู่และพยายามสื่อสารด้วยการกระแทกกับตัวเรือ

 

แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการวิเคราะห์เสียงนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ และเสียงนั้นอาจไม่ได้ส่งมาจากไททันเลยก็ได้

 

“ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ระหว่างเสียงและตำแหน่งที่พบซากเรือบนพื้นทะเล” เมาเกอร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ยืนยัน พบเศษชิ้นส่วนเรือไททัน ใกล้ไททานิค ชี้\'ระเบิดอย่างรุนแรง\'

 

ยานหุ่นยนต์บนพื้นมหาสมุทรจะยังคงรวบรวมหลักฐานต่อไป  แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถกู้ศพได้หรือไม่เนื่องจากลักษณะของอุบัติเหตุและสภาวะที่รุนแรงในระดับความลึกระดับนั้น

 

เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนสำคัญของไททัน 5 ชิ้น รวมถึงชิ้นส่วนตัวถังส่วนใหญ่ 

 

ทั้งนี้ การค้นหาเริ่มหมดหวังไปเรื่อยๆในวันพฤหัสบดี เมื่อคาดว่าปริมาณอากาศที่ใช้ไป 96 ชั่วโมงจะหมดลงหากไททันยังคงไม่บุบสลาย

ยืนยัน พบเศษชิ้นส่วนเรือไททัน ใกล้ไททานิค ชี้\'ระเบิดอย่างรุนแรง\'

เรือไททานิคซึ่งจมลงในปี 1912 ในการเดินทางครั้งแรกหลังจากชนภูเขาน้ำแข็ง คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า1,500 คน อยู่ห่างจาก Cape Cod รัฐแมสซาชูเซตส์ไปทางตะวันออกประมาณ 900 ไมล์ (1,450 กม.) และห่างจากเซนต์จอห์น นิวฟันด์แลนด์ ไปทางใต้ 400 ไมล์ (640 กม.) ซากเรือกลายเป็นหมุดหมายของนักสำรวจเนื่องจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นและระดับความลึกที่เรือจมอยู่ และได้รับความสนใจจากทั่วโลก เป็นผลมาจากตำนานเกี่ยวกับเรือไททานิค เรือโดยสารสัญชาติอังกฤษที่ ถูกขนานนามว่า "ไม่มีวันจม" ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับทั้งสารคดีและนิยายมาเป็นเวลากว่าศตวรรษ รวมถึงภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของเจมส์ คาเมรอนในปี 1997 ซึ่งจุดประกายความสนใจของคนทั่วไปในเรื่องนี้อีกครั้ง

ยืนยัน พบเศษชิ้นส่วนเรือไททัน ใกล้ไททานิค ชี้\'ระเบิดอย่างรุนแรง\'

การสำรวจซากเรือซึ่ง OceanGate ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 โดยมีค่าใช้จ่าย 250,000 ดอลลาร์ต่อคน(878,7500 บาท)