posttoday

โลจิสติกส์โลกส่อชะงัก!ภัยแล้งทำคลองปานามาวิกฤต

22 มิถุนายน 2566

ตามการเปิดเผยของหน่วยงานคลองปานามา “ภัยแล้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” กำลังส่งผลกระทบต่อระบบจัดการน้ำของคลองปานามา และทำให้ต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม และจำกัดน้ำหนักเรือที่แล่นผ่าน ส่งผลกระทบต่อเส้นทางการค้าสำคัญทั่วโลก

ผู้บริหารของคลองปานามากล่าวเมื่อวันพุธ  ระบุจะขยายข้อจำกัดสำหรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ ที่ใช้บริการคลองเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่พลุกพล่านที่สุดในโลก โดยอ้างว่าน้ำตื้นขึ้นเนื่องจากภัยแล้ง  มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามข้อจำกัดด้านความลึกของคลองความยาว 50 ไมล์ (80 กม.) ตั้งแต่ช่วงต้นปีเนื่องจากภัยแล้ง โดยทางการหวังว่าจะคลี่คลายลงเมื่อเริ่มต้นฤดูฝน ข้อจำกัดใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้ จำกัดเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ neo-Panamex ให้มีความลึกไม่เกิน 43.5 ฟุต (13.3 เมตร) จากที่กำหนดสูงสุดก่อนหน้านี้คือ 44.0 ฟุต ซึ่งหมายความว่าต้องบรรทุกสินค้าน้อยลงหรือบรรทุกน้ำหนักบรรทุกเพื่อให้ลอยได้สูงขึ้น

 

ทั้งนี้ เรือเคลื่อนผ่านคลองปานามาผ่านระบบล็อคซึ่งใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำจืดหลายแห่งเพื่อลอยเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่  แต่ปัจจุบันปานามาประสบปัญหาภัยแล้ง และระดับน้ำอย่างน้อยหนึ่งในอ่างเก็บน้ำเหล่านั้น คือทะเลสาบ Gatun กำลังลดระดับลง

คาดการณ์ว่าระดับน้ำในทะเลสาบจะแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคม กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ดำเนินมาตรการประหยัดน้ำรวมทั้งบังคับใช้ร่างข้อบังคับที่เข้มงวด ซึ่งเป็นระยะห่างระหว่างตลิ่งกับระดับกินน้ำลึกสุดของตัวเรือในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

คลองปานามาเป็นท่อสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งช่วยให้เรือข้ามผ่านการเดินทางที่เสี่ยงอันตรายบริเวณปลายสุดของทวีปอเมริกาใต้หรือที่เรียกว่าเคปฮอร์น เนื่องจากเรือเหล่านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนย้ายสินค้าและโภคภัณฑ์จากเอเชียไปยังท่าเรือในสหรัฐอเมริกา ชายฝั่งตะวันออก โดยการขนส่งทางเรือ รวมถึงเรือคอนเทนเนอร์และเรือบรรทุกน้ำมัน โดยใช้คลองระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3.5% ของการค้าทั่วโลก แม้ข้อจำกัดนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากโดยปกติแล้วจะมีการมีระดับกินน้ำลึกที่ 37 ฟุต แต่จะส่งผลกระทบต่อปริมาณและต้นทุนการขนส่งสินค้าอื่นๆที่ผ่านคลอง และหากปัญหาภัยแล้งรุนแรงมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าผ่านคลองในระยะยาว