posttoday

Djokovic ประกาศสถานะ GOAT นักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล หลังคว้าแชมป์ Grand Slam

12 มิถุนายน 2566

หากมีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับนักเทนนิสที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เป็นเรื่องของสถิติเพียงอย่างเดียว สถานะของ Novak Djokovic ในฐานะ GOAT (ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล) จะถูกตัดสินแล้ว หลังจากเขาคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 23 ที่ French Open เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักเทนนิสชาวเซิร์บ เอาชนะ Casper Ruud  7-6(1) 6-3 7-5 และก้าวข้ามตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลม 22 รายการของราฟาเอล นาดาล และขยายความได้เปรียบเหนือโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมา 20 รายการ

ทั้งสามคนครองตำแหน่งสุดยอดนักเทนนิสชายในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาด้วยแชมป์แกรนด์สแลมรวม 65 รายการ และความคิดเห็นที่แตกแยกระหว่างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นและนักวิเคราะห์ว่าใครสมควรได้รับการขนานนามว่าเป็นมือหนึ่งของรายการนี้

แต่เป็น Djokovic ที่ปัจจุบันเป็นชายคนสุดท้ายที่ยืนอยู่ใน "Big Three" โดยที่ Nadal สามารถจบฤดูกาลได้อย่างยอดเยี่ยมหลังจากการผ่าตัดกล้ามเนื้อสะโพก

“ผมไม่อยากพูดว่าผมยิ่งใหญ่ที่สุด” Djokovic กล่าวกับนักข่าว

“มันเป็นการไม่ให้เกียรติแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ในยุคอื่นๆ แชมป์ที่ยิ่งใหญ่ในรุ่นของเขาแต่ละคนได้ทิ้งร่องรอยอันยิ่งใหญ่และปูทางไว้"

"ผมขอให้การสนทนาเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของคนอื่น"

นักกีฬาวัย 36 ปีคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกในปี 2008 ตอนที่เฟเดอเรอร์คว้าแชมป์ไปแล้ว 13 รายการจากทั้งหมด 20 รายการ และยุคของนาดาลที่ครองความยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนก็กำลังดำเนินอยู่บนคอร์ทดินเหนียวของกรุงปารีส

“ผมมักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของผม”

"ผมเคยพูดก่อนที่พวกเขาจะกำหนดให้ผมเป็นผู้เล่น ความสำเร็จทั้งหมดที่ผมมี พวกเขามีส่วนทำให้สำเร็จ... ต้องใช้เวลานับไม่ถ้วนในการคิดหาวิธีที่จะเอาชนะพวกเขา"

"มันวิเศษมากที่รู้ว่าผมนำหน้าราฟาอยู่หนึ่งคน แต่ในขณะเดียวกันทุกคนก็เขียนประวัติศาสตร์ของตัวเอง ผมคิดว่าทุกคนมีการเดินทางที่ไม่เหมือนใครที่พวกเขาควรยอมรับและยึดมั่น แต่แน่นอนว่าเราสามคนและแอนดี้ (เมอร์เรย์) เรา มาถึงยุคทองแล้ว”

Djokovic ก้าวขึ้นสู่สถิติโดยรวมในปี 2011 เมื่อเขาคว้าแชมป์เมเจอร์สามรายการ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เขาทำซ้ำอีกสี่ปีต่อมาเพื่อให้ได้เลขสองหลัก

ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของนักหวดชาวเซอร์เบียในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งทางจิตใจและสภาพร่างกายของเขา แม้ว่าเพื่อนร่วมชิงตำแหน่ง GOAT จะเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบจากอาชีพที่ยาวนานของพวกเขา

เฟเดอเรอร์ยุติอาชีพนักเทนนิสของเขาเมื่อปีที่แล้วด้วยวัย 41 ปี หลังจากคว้าแชมป์รายการเมเจอร์ 20 รายการ ขณะที่นาดาลวัย 36 ปี อาจเผชิญกับงานที่ยากเย็นแสนเข็ญในการเพิ่มสถิติ โดยปี 2024 น่าจะเป็นปีสุดท้ายของเขาในการแข่งขัน

Djokovic เก่งขึ้นตามอายุ และชัยชนะเหนือ Ruud ได้ขยายสถิติชนะ-แพ้ใน Grand Slam รอบชิงชนะเลิศในวัย 30 เป็น 11-2