posttoday

ครอบครัวฝรั่งเศสอึ้งพระพุทธรูปจีนโบราณอาจถูกประมูลกว่า 1.1 ล้านเหรียญ

11 มิถุนายน 2566

พระพุทธรูปจีนโบราณที่หายากซึ่งถูกพบในบ้านของครอบครัวชาวฝรั่งเศสคาดว่าจะมีราคา 1 ล้านยูโร (1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ) เมื่อนำออกประมูลในวันที่ 13 มิถุนายนในปารีส โดยที่ครอบครัวดังกล่าวเก็บรักษาเป็นมรดกมานานโดยไม่รู้

ตามข้อมูลของสำนักประมูล Bonhams ชิ้นส่วนนี้เป็นไม้แกะสลักที่หายากมากซึ่งเป็นงานทางศาสนาที่แสดงภาพพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12-13 ในยุคราชวงศ์จิน

 

ชิ้นส่วนที่มีความสูงมากกว่าหนึ่งเมตรถูกขายครั้งสุดท้ายในช่วงทศวรรษที่ 1930 ให้กับครอบครัวหนึ่งในเมืองบูโลญจน์ ชานเมืองใกล้กับกรุงปารีส ครอบครัวขอไม่เปิดเผยชื่อ

 

ประติมากรรมขนาดใหญ่เช่นนี้ มักจะทำขึ้นสำหรับวัดในศาสนาพุทธ

 

Caroline Schulten หัวหน้าฝ่ายศิลปะจีนของ Bonham กล่าวว่าครอบครัวนี้ไม่ทราบถึงคุณค่าของมันจนกระทั่งพวกเขาเรียกเธอมาประเมิน

ครอบครัวฝรั่งเศสอึ้งพระพุทธรูปจีนโบราณอาจถูกประมูลกว่า 1.1 ล้านเหรียญ

“พระพุทธรูปเป็นมรดกถูกส่งต่อมาในครอบครัวจนถึงรุ่นปัจจุบัน และก็ตั้งอยู่ในบ้านส่วนตัวมาตลอด” เธอกล่าว

 

"สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมา (การขายครั้งสุดท้าย) คือนิ้วของมือข้างหนึ่งหายไป...เพราะเห็นได้ชัดว่าพระพุทธรูปเคยมีนิ้วครบตอนที่ถูกขายในปี 1932   ผมได้รับแจ้งว่ามีเด็กเล่นฟุตบอลแถวนั้น มันจึงเกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจนว่าอาจเป็นสาเหตุหลัก” Schulten กล่าวเสริม

 

สำนักประมูล Bonhams กล่าวว่าพระพุทธรูปแบบนี้ น่าจะมีเพียงไม่กี่ชิ้นที่เหลืออยู่ในโลก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพิพิธภัณฑ์

 

"นี่เป็นหนึ่งในไม่กี่องค์ที่รอดมาได้ ดังนั้นจึงค่อนข้างเป็นไปได้ที่จะมีชิ้นส่วนอื่นๆ จากกลุ่มนี้ที่ยังคงอยู่ในฝรั่งเศสหรือบางทีในเบลเยียมหรือสวิตเซอร์แลนด์ และมันค่อนข้างน่าตื่นเต้นที่จะคิดว่าการขายด้วยราคานี้หรือการประชาสัมพันธ์ออกไป จะทำให้ผู้คนหันมาดูที่บ้านมากขึ้นและตระหนักว่า 'เรามีรูปปั้นแบบนั้นนะ'"

 

ครอบครัวฝรั่งเศสอึ้งพระพุทธรูปจีนโบราณอาจถูกประมูลกว่า 1.1 ล้านเหรียญ