posttoday

คาดราคาน้ำมันดิบเบรนต์แตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุฯลดกำลังผลิต

06 มิถุนายน 2566

นักวิเคราะห์ชี้การขาดแคลนน้ำมันดิบทั่วโลกคาดจะรุนแรงขึ้นในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากซาอุดิอาระเบียผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกยืนยันว่าจะลดกำลังการผลิตลงเป็นพิเศษตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เบรนต์แตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในสิ้นปีนี้

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันจันทร์ เนื่องจากกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าผลผลิตจะลดลงเหลือ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนกรกฎาคม จากประมาณ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบหลายปี

การลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของซาอุดิอาระเบียนั้นอยู่นอกเหนือข้อตกลงขององค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรของพวกเขารวมถึงรัสเซียที่จะขยายการลดการผลิตในปี 2567 เนื่องจากกลุ่มพยายามที่จะเพิ่มราคาน้ำมันดิบขึ้นไปอีก

คาดราคาน้ำมันดิบเบรนต์แตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุฯลดกำลังผลิต

Helima Croft จาก RBC Capital กล่าวในบันทึกย่อว่า

"เราคาดว่าการปรับลดฝ่ายเดียวเต็ม 1 ล้านบาร์เรลต่อวันจะเริ่มส่งผลต่อตลาดในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเกือบสองเท่าของการลดลงจริงที่เราได้เห็นจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันตั้งแต่เดือนตุลาคม"

นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ปูทางไปสู่อุปทานที่เข้มงวดขึ้นและทำให้ราคาอยู่ที่ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  อย่างไรก็ตาม การปรับลดของซาอุดิอาระเบียไม่น่าจะทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในทันที เนื่องจากจะต้องใช้เวลาในการดึงสินค้าคงคลังออก

Vivek Dhar นักวิเคราะห์ของธนาคาร Commonwealth Bank of Australia กล่าวว่า "การที่ซาอุดิอาระเบียปกป้องราคาน้ำมันไม่ให้ลดลงต่ำเกินไปจากการลดการผลิต เราคิดว่าตลาดน้ำมันมีแนวโน้มที่จะขาดแคลนมากขึ้นในปลายปีนี้"

"เราคิดว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Brent จะเพิ่มขึ้นเป็น 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 แม้ว่าอุปสงค์ในจีนจะฟื้นตัวน้อยกว่าที่คาดก็ตาม"

คาดราคาน้ำมันดิบเบรนต์แตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุฯลดกำลังผลิต

Daan Struyven และ Callum Bruce นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าวว่าการประชุม OPEC+ “ค่อนข้างเป็นขาขึ้น” เป็นการชดเชยความเสี่ยงด้านลบบางส่วนจากการคาดการณ์ราคาของธนาคารในเดือนธันวาคม 2566 ที่ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมถึงอุปทานที่แข็งแกร่งเกินคาดจากรัสเซีย อิหร่าน และเวเนซุเอลา และการอ่อนค่าลงของอุปสงค์จีนที่เกินการคาดการณ์ของตลาด

ANZ กล่าวว่า ศักยภาพในการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคาดว่าอุปทานจะตึงตัวขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี หากธนาคารกลางสหรัฐหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวและผ่อนคลายอุปสรรคของเศรษฐกิจมหภาค

Daniel Hynes และ Soni Kumari นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า "นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการเดิมพันแบบขาขึ้น หลังประเมินว่าซาอุดีอาระเบียและโอเปกจะให้การสนับสนุนหากตลาดเผชิญอุปสรรคใดๆ"

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของราคาอาจถูกจำกัดในระยะสั้น จนกว่าจะมีสัญญาณของการตึงตัวในตลาดจริง พวกเขากล่าวเสริม

คาดราคาน้ำมันดิบเบรนต์แตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุฯลดกำลังผลิต

ในทางตรงกันข้าม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้รับอนุญาตให้เพิ่มเป้าหมายผลผลิตประมาณ 200,000 บาร์เรลต่อวันเป็น 3.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่รัสเซีย แอฟริกา และผู้ผลิตรายย่อยอื่น ๆ ลดโควตาเพื่อให้สอดคล้องกับระดับการผลิตจริง

"การลงทุนของ ADNOC ในการขยายกำลังการผลิต ทำให้เกิดความกังวลว่านี่อาจเป็นเพียงการมองหาการออกของกลุ่มผู้ผลิต และหวังจะสร้างรายได้จากการลงทุนเหล่านี้อย่างเต็มที่เท่านั้น" Croft จาก RBC กล่าว