posttoday

เท็กซัสกลายเป็นรัฐใหญ่สุดที่ห้ามให้บริการทางการแพทย์ข้ามเพศแก่ผู้เยาว์

04 มิถุนายน 2566

Greg Abbott ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสลงนามในร่างกฎหมายที่ห้ามการให้บริการสุขภาพคนข้ามเพศ ซึ่งรวมถึงยาบล็อกการเข้าสู่วัยแรกรุ่นและการบำบัดด้วยฮอร์โมนสำหรับผู้เยาว์ ทำให้เท็กซัสเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดใน 20 รัฐที่ออกกฎหมายดูแลเรื่องการให้บริการด้านสุขภาพข้ามเพศ

ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันทั่วประเทศได้สนับสนุนร่างกฎหมายที่คล้ายกัน โดยกล่าวว่าพวกเขาไม่ไว้วางใจฉันทามติของสมาคมการแพทย์ ที่รับรองการดูแลที่ยอมรับเพศสภาพตามความเป็นจริง หลังจากการประเมินอย่างกว้างขวาง

ตามรายงานของสถาบันวิลเลียมส์แห่งยูซีแอลเอ เทกซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของสหรัฐฯ มีเยาวชนข้ามเพศอายุระหว่าง 13-17 ปี ประมาณ 29,800 คน

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันและกลุ่มอื่นๆ เตรียมจะต่อสู้ทางกฎหมายในศาล เนื่องจากมีกฎหมายที่คล้ายคลึงกันในรัฐอื่นๆ

ACLU ออกแถลงการณ์หลังร่างกฎหมายผ่าน สภานิติบัญญัติ ระบุว่า

“พวกเขา (สมาชิกสภานิติบัญญัติเท็กซัส) แย่มากที่เข้าร่วมรายชื่อกับรัฐอื่นๆ ที่คุกคามต่อสุขภาพและชีวิตของเยาวชนข้ามเพศ ซึ่งเป็นการขัดกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก”

กฎหมายเท็กซัสสร้างข้อยกเว้นสำหรับผู้เยาว์ที่เริ่มการรักษาก่อนวันที่ 1 มิถุนายน หรือสำหรับผู้ที่เข้าร่วมการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตหรือจิตบำบัด 12 ครั้งขึ้นไปเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

แต่ผู้ป่วยเหล่านั้น "จะต้องเลิกใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง" กฎหมายระบุ

ผู้สนับสนุนกฎหมายดังกล่าวกล่าวว่ารัฐบาลต้องเข้าแทรกแซงความปรารถนาของผู้ปกครองและแพทย์ เพราะพวกเขาเกรงว่าจะก่อให้เกิดอันตรายที่แก้ไขไม่ได้

กลุ่มต่างๆ รวมถึงสมาคมแพทย์อเมริกัน สมาคมจิตวิทยาอเมริกัน และสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา คัดค้านกฎหมายดังกล่าว

ตามรายงานของ Human Rights Campaign กลุ่มสิทธิ LGBTQ พรรครีพับลิกันได้ออกร่างกฎหมายมากกว่า 500 ฉบับที่มีผลกระทบต่อกลุ่ม LGBTQ ในปี 2566 โดยมีการผ่านมากกว่า 50 ฉบับ  ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นจาก 29 ฉบับที่ผ่านในปี 2565