posttoday

ประธาน Microsoft ชี้ เทคโนโลยี deep fakes เป็นภัยใหญ่น่ากังวล

27 พฤษภาคม 2566

Brad Smith ประธานบริษัท Microsoft ระบุว่า สิ่งที่น่ากังวลที่สุดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในขณะนี้คือเทคโนโลยี Deep fakes ที่สามารถสร้างข้อมูลเท็จให้เหมือนจริงได้

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว ที่ฝ่ายนิติบัญญัติในวอชิงตันกำลังต่อสู้กับกฎหมายควบคุมประสิทธิภาพ AI ขณะเดียวกันบริษัทต่างๆก็พยายามนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในธุรกิจของตน

ในการกล่าวปราศรัย ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหาแนวทางกำกับดูแลการใช้งาน ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นโดย OpenAI และเริ่มถูกใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลก Brad Smith ประธานบริษัท Microsoft ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินงานเพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าภาพถ่ายหรือวิดีโอเป็นของจริงหรือเป็นสิ่งที่ AI สร้างขึ้น ซึ่งอาจมีจุดประสงค์ร้ายแอบแฝง

เขากล่าวว่า "เราต้องจัดการกับปัญหาเทคโนโลยี deep fakes เราต้องแก้ไขในสิ่งที่น่ากังวล ซึ่งก็คืออิทธิพลทางไซเบอร์จากต่างประเทศ  เช่น กิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลรัสเซีย จีน และอิหร่าน เราจำเป็นต้องดำเนินการป้องกันการดัดแปลงเนื้อหา จากผู้ใช้ที่มีวัตถุประสงค์ในการหลอกลวงหรือเอาเปรียบบุคคลอื่นผ่านการใช้งาน AI"

นอกจากนี้ Smith ยังเรียกร้องให้ออกใบอนุญาตสำหรับ AI เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความมั่นคงระดับชาติ ซึ่งผู้คนจำเป็นต้องรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ และฝ่ายนิติบัญญัติต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าระบบโครงสร้างพื้นฐานจะยังมีความปลอดภัยหากมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคุม

"เราต้องมีระบบใหม่เพื่อควบคุมการส่งออก เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่ใช้ในทางที่ผิดหรือละเมิดกฎการส่งออกระหว่างประเทศ"

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอที่สภาสหรัฐฯกำลังพิจารณาจะเน้นไปที่ภัยจากปัญญาประดิษฐ์ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อวิถีชีวิตหรืออาชีพของผู้คนมากกว่า เช่นด้านการแพทย์หรือการเงิน