posttoday

VinFast ของเวียดนามเรียกคืนรถ EV ชุดแรกที่ส่งออกไปสหรัฐฯ

26 พฤษภาคม 2566

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามเปิดเผยว่า กำลังเรียกคืนรถยนต์ชุดแรกที่ส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้วทั้งหมด หลังจากมีคำเตือนด้านความปลอดภัยที่ออกโดยทางการสหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHTSA) ระบุว่า รถ VF 8 ของ VinFast จำนวน 999 คันประสบปัญหาข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ในหน้าจอแดชบอร์ด ซึ่งทำให้ไม่สามารถแสดงข้อมูลความปลอดภัยที่สำคัญได้ และ "อาจเพิ่มความเสี่ยงของการชน"

NHTSA ประเมินว่ายังมีรถรุ่นนี้มากกว่า 700 คันจากทั้งหมด 999 คันที่ยังคงอยู่ในมือของ VinFast และยังไม่ได้ส่งมอบให้กับลูกค้า

ในแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ VinFast กล่าวว่า บริษัทได้ออกการเรียกคืน VF 8 City Edition เพื่อความปลอดภัยโดยสมัครใจ จากกรณีที่หน้าจอแดชบอร์ดว่างเปล่าในขณะขับขี่หรือหยุดนิ่ง

"VinFast ยังไม่มีรายงานภาคสนามของเหตุการณ์ใด ๆ บริษัทกำลังออกการเรียกคืนนี้ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก"

คำชี้แจงการเรียกคืนมีขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากที่ VinFast ประกาศว่าจะจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาผ่านการควบรวมกิจการกับบริษัท Black Spade Acquisition Co

ทั้งสองบริษัทประเมินว่ากิจการใหม่จะมีมูลค่าหุ้นถึง 23,000 ล้านดอลลาร์ หากไม่มีผู้ถือหุ้นของ Black Spade เลือกที่จะถอนเงินออก

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว VinFast กล่าวว่าได้รับคำมั่นสัญญาด้านเงินทุนรอบใหม่มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทแม่ Vingroup JSC ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และผู้ก่อตั้ง Pham Nhat Vuong มหาเศรษฐีและชายผู้มั่งคั่งที่สุดของเวียดนาม

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ VinFast ได้เรียกคืนรถยนต์ VF 8 จำนวน 2,781 คันที่ขายในประเทศเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับเบรกหน้าของรถบางรุ่น

VinFast ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2560 และเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนียในปีนี้ ได้จัดส่งรถยนต์ VF 8 จำนวนสองชุดไปยังสหรัฐอเมริกา รวมเป็นจำนวน 2,097 คัน นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะส่งรถคันแรกไปยังยุโรปในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ในเอกสารที่ยื่นต่อ NHTSA VinFast กล่าวว่าได้รับทราบปัญหาแดชบอร์ดเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายน จากรายงานข้อกังวลของลูกค้า หน่วยงานด้านความปลอดภัยระบุว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว 18 ครั้ง

NHTSA กล่าวว่า VinFast จะอัปเดตซอฟต์แวร์ที่แก้ไขปัญหา และมีกำหนดจะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 25 พฤษภาคม โดยมีการส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังเจ้าของภายในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้