posttoday

Meta อ่วม โดนปรับ 1.2 พันล้านยูโร ฐานละเมิดกฎความเป็นส่วนตัว

23 พฤษภาคม 2566

Meta ถูกปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 พันล้านยูโร หรือราว 4.47 หมื่นล้านบาท โดยคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลแห่งยุโรป (EDPB) ฐานละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป และให้เวลา Meta ห้าเดือนในการหยุดการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้ไปยังสหรัฐอเมริกา

ค่าปรับนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการการปกป้องข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) ได้ตรวจสอบการทำงานของ Meta และพบว่าบริษัทยังคงถ่ายโอนข้อมูลต่อไปยังสหรัฐฯ ซึ่งอยู่เหนือคำตัดสินของศาลสหภาพยุโรปในปี 2020 ที่ทำให้ข้อตกลงระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาเป็นโมฆะ

มูลค่าของค่าปรับนี้มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยก่อนหน้านี้ในค่าปรับในกรณีละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรปสูงสุดอยู่ที่ 746 ล้านยูโรเมื่อ Amazon โดนฟ้องจาก the Luxembourg National Commission  ในปี 2021

จากการเปิดเผยของ Edward Snowden ผู้เคยร่วมงานกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ การต่อสู้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของ Meta (Facebook) เริ่มขึ้นเมื่อสิบปีที่แล้ว เมื่อนักกิจกรรมด้านความเป็นส่วนตัวชาวออสเตรีย Max Schrems เริ่มเรียกร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะถูกสอดแนมข้อมูลจากสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ทาง Meta ได้แถลงว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว เนื่องจากค่าปรับมีความไม่เป็นธรรมและไม่จำเป็น รวมถึงกฎหมายมีความขัดแย้งระหว่าง กฎการเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐฯ กับกฎความเป็นส่วนตัวของยุโรป พร้อมเสริมว่าเคสนี้จะเป็นตัวอย่างที่ "อันตราย" ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับบริษัทอื่น ๆได้

ที่ผ่านมา DPC เคยสั่งปรับ Meta ไปเเล้วกว่า 2.5 พันล้านยูโร ในข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ General Data Protection Regulation : GDPR ซึ่งเริ่มใช้มาเเล้ว 5 ปี

ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียยังย้ำว่าทางบริษัทหวังว่าจะมีข้อตกลงใหม่ที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองในสหภาพยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะต้องระงับการถ่ายโอน

DPC กล่าวว่าในตอนแรกไม่ได้เสนอให้เพิ่มค่าปรับในคำสั่งระงับ แต่หน่วยงานกำกับดูแลอีกสี่แห่งของสหภาพยุโรปไม่เห็นด้วย และค่าปรับสูงสุดถูกรวมเข้ามาในคำตัดสินของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลยุโรป (EDPB) ซึ่งนำมาซึ่งสถิติของค่าปรับนี้