posttoday

รัฐมอนทานาเตรียมลงนามในกฎหมายกำหนดเพศ หวั่นกระทบ LGBTQ

20 พฤษภาคม 2566

มอนทานาอาจกลายเป็นรัฐที่สี่ที่ออกกฎหมายกำหนดเพศว่าเป็น "ชาย" หรือ "หญิง" อย่างเคร่งครัดและห้ามเปลี่ยนแปลง สร้างความกังวลในหมู่ผู้สนับสนุน LGBTQ ที่มองว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นแนวโน้มต่อไปของกฎหมายจากพรรครีพับลิกันที่จำกัดสิทธิคนข้ามเพศ

ผู้ว่าการเกร็ก เจียนฟอร์เต ซึ่งได้อนุมัติร่างกฎหมายห้ามการปฏิบัติต่อผู้เยาว์ข้ามเพศในปีนี้แล้ว มีเวลาจนถึงวันอาทิตย์ในการลงนามหรือยับยั้งร่างกฎหมายใหม่  หรือส่งร่างกฎหมายดังกล่าวกลับไปยังสภานิติบัญญัติเพื่อทำการแก้ไข

 

เขาอาจเข้าร่วมกับผู้ว่าการพรรครีพับลิกันในเทนเนสซีและนอร์ทดาโคตา ซึ่งลงนามในกฎหมายที่คล้ายคลึงกันในปีนี้ ในรัฐแคนซัส สภานิติบัญญติที่ได้รับอิทธิพลจากพรรครีพับลิกันมีอำนาจคว่ำการยับยั้งกฎหมายของลอรา เคลลี ผู้ว่าการพรรคเดโมแครต

 

ผู้สนับสนุนร่างกฎหมายของพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้เจาะจงเลือกปฏิบัติต่อใครก็ตาม โดยเน้นว่าการเลือกปฏิบัตินั้นผิดกฎหมายอยู่แล้ว

 

"ดูเหมือนว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วไม่มีใครต้องการคำจำกัดความของเพศ เพราะทุกคนเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร แต่ตอนนี้มีความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ 'เพศเป็นเพศและฉันสามารถเปลี่ยนได้หรือไม่' แต่เพศคุณเปลี่ยนไม่ได้ เพศเป็นตามความจริง” วุฒิสมาชิกรัฐมอนทาน่า คาร์ล กลิมม์ ผู้เสนอกฎหมาย SB 458 กล่าว

 

สมาคมทางการแพทย์และจิตวิทยารายใหญ่สนับสนุนการเลี้ยงดู และการปฏิบัติที่สอดคล้องกับเพศสภาพและกล่าวว่าควรเคารพอัตลักษณ์ทางเพศ ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมอ้างว่าเด็ก ๆ ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงสถานะทางเพศได้ง่ายเกินไป

 

กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (HRC) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล คนข้ามเพศ และเควียร์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้ตราหน้ากฎหมายนี้ว่าเป็นว่า กฎหมายคร่ำครึที่ผลักคนข้ามเพศกลับไปสู่มุมอับ

 

กฎหมายใหม่เหล่านี้กำหนดว่าแทบทุกคนเป็น "ชาย" หรือ "หญิง" ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เกิดโดยพิจารณาจากกายวิภาคศาสตร์และพันธุกรรมซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ กฎหมายมอนทานากล่าวว่าเพศถูกกำหนด "โดยไม่คำนึงถึงประสบการณ์ด้านจิตใจ พฤติกรรม สังคม การเลือก หรืออัตวิสัยของบุคคลในเรื่องเพศ" กฎหมายของรัฐเทนเนสซีและแคนซัสไม่อนุญาตให้เปลี่ยนแปลงเพศบุคคลที่เกิดมาพร้อมกับอวัยวะเพศที่ไม่ชัดเจนหรือโครโมโซมผิดปกติ