posttoday

WHO ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโรค ‘ฝีดาษลิง’

12 พฤษภาคม 2566

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขสำหรับโรค ‘ฝีดาษลิง (Monkey pox)’ หลังกินเวลามากว่า 10 เดือนและทำให้เกิดผู้ติดเชื้อเกือบแสนคนในหลายประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เคยประกาศให้โรค ‘ฝีดาษลิง (Monkey pox)’  เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับนานาชาติตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022 อย่างไรก็ตาม Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้ประกาศยุติสถานะฉุกเฉินสำหรับโรคนี้ตามคำแนะนำของคณะกรรมการภาวะฉุกเฉินซึ่งประชุมกันเมื่อวันพุธ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ยังชี้ให้เห็นว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อโรคฝีดาษลิงลดลงเกือบ 90%

การประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขสำหรับโรคฝีดาษลิงชี้ให้เห็นว่า ไวรัสที่สามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกาย และทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดและรอยหนองตามผิวหนังสามารถควบคุมได้แล้ว

ทางด้าน Nicola Low รองประธานคณะกรรมการภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เราจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์ในการจัดการความเสี่ยงด้านสาธารณสุขระยะยาว มากกว่าที่จะพึ่งพามาตรการฉุกเฉิน ซึ่งโรคฝีดาษลิงจะอยู่ภายใต้โครงการเฝ้าระวังโรคระดับชาติ เช่น โรคติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ

รายงานล่าสุดของ WHO ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากกว่า 87,000 รายทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี 2022 จนถึงวันที่ 8 พฤษภาคมปีนี้ อย่างไรก็ตามโรคฝีดาษลิงยังคงมีความน่ากังวลเป็นพิเศษในประเทศแถบแอฟริกา