posttoday

โอเปกคงมุมมองอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกทรงตัว อ้างความเสี่ยงเพดานหนี้สหรัฐฯ

12 พฤษภาคม 2566

การคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกของโอเปกในปี 2566 คงที่เป็นเดือนที่สามในวันพฤหัสบดี โดยกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันอ้างถึงศักยภาพการเติบโตของจีนที่จะถูกหักล้างด้วยความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้านลบ เช่น เพดานหนี้ของสหรัฐฯ

ความต้องการน้ำมันของโลกในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 2.33 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) หรือ 2.3% องค์การของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) กล่าวในรายงานประจำเดือน สิ่งนี้แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ 2.32 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนที่แล้ว

“การปรับขึ้นเล็กน้อยเกิดขึ้นเนื่องจากผลประกอบการที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ของเศรษฐกิจจีน ในขณะที่ภูมิภาคอื่น ๆ คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากความท้าทายทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน” OPEC ระบุในรายงาน

การลดกำลังการผลิตน้ำมันรอบใหม่ที่ประกาศเมื่อวันที่ 2 เมษายนโดยสมาชิกบางส่วนของ OPEC+ ซึ่งประกอบด้วย OPEC รัสเซีย และพันธมิตรอื่น ๆ ไม่สามารถกระตุ้นราคาน้ำมันได้เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและความกังวลเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ

นี่เป็นรายงานรายเดือนล่าสุดของ OPEC ก่อนที่ OPEC+ จะจัดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 4 มิถุนายน

ขณะนี้อุปสงค์น้ำมันของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรลต่อวัน โอเปกกล่าว เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 760,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนที่แล้ว บวกกับการฟื้นตัวหลังจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเติบโตทั่วโลกไม่เปลี่ยนแปลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน และโอเปกคงการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2566 ไว้ที่ 2.6% โดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านลบที่อาจเกิดขึ้น เช่น อัตราเงินเฟ้อ และภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

“นอกจากนี้ จนถึงขณะนี้ ปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ” โอเปกกล่าวในการวิเคราะห์เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันร่วงลงในวันพฤหัสบดี โดยการซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ต่ำกว่า 76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

รายงานฉบับล่าสุด ยังแสดงให้เห็นว่าการผลิตน้ำมันของ OPEC ลดลงในเดือนเมษายน ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของการลดกำลังการผลิตก่อนหน้านี้ที่ OPEC+ ชี้ว่าจะพยุงตลาด เช่นเดียวกับการหยุดผลิตโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เมื่อราคาน้ำมันอ่อนตัวลง OPEC+ ตกลงที่จะลดเป้าหมายการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 การลดโดยสมัครใจในวันที่ 2 เมษายนจะรวมเข้ากับยอดรวมนี้

โอเปกกล่าวว่าผลผลิตในเดือนเมษายนลดลง 191,000 บาร์เรลต่อวันสู่ 28.60 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยลดลงในอิรักและไนจีเรีย การส่งออกทางตอนเหนือของอิรักหยุดชะงักในขณะที่การส่งออกบางส่วนของไนจีเรียหยุดชะงักเนื่องจากข้อพิพาทแรงงาน

รายงานยังคงคาดการณ์ว่าอุปทานนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 และระบุปัจจัยที่อาจจำกัดหรือควบคุมอุปทาน เช่น ระดับการลงทุนและสงครามในยูเครน

แม้ว่าระดับการลงทุนโดยรวมในการจัดหาน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในปี 2566 คาดว่าจะสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด แต่ก็ยังไม่ถึงระดับสูงสุดที่ 747,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2557 เนื่องจากบริษัทน้ำมันให้ความสำคัญกับวินัยด้านเงินทุน