posttoday

ทรัมป์อ่วม คณะลูกขุนสั่งจ่ายค่าเสียหายให้นักเขียนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

10 พฤษภาคม 2566

อี.ฌอง แคร์โรลล์ นักเขียนนิตยสารที่ถูกโดนัลด์ ทรัมป์ ล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงปี 1990 และจากนั้นก็ใส่ร้ายเธอด้วยการตราหน้าว่าเธอเป็นคนโกหก ชนะคดีในยกแรกหลังคณะลูกขุนตัดสินเมื่อวันอังคารและให้จ่ายค่าเสียหาย 5 ล้านดอลลาร์แก่เธอ

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งกำลังรณรงค์เพื่อชิงตำแห่งคืนในปี 2567 จะยื่นอุทธรณ์ สตีเวน เฉิง โฆษกของเขากล่าว โดยระบุว่สทรัมป์จะไม่ต้องจ่ายตราบเท่าที่คดีอยู่ในระหว่างอุทธรณ์

แคร์โรลล์ วัย 79 ปี ให้การระหว่างการพิจารณาคดีแพ่งว่า ทรัมป์ วัย 76 ปี ข่มขืนเธอในห้องแต่งตัวของห้างสรรพสินค้าแบร์กดอร์ฟ กู๊ดแมน ในแมนฮัตตัน ในปี 1995 หรือ 1996 จากนั้นก็ทำลายชื่อเสียงของเธอด้วยการเขียนโพสต์ในเดือนตุลาคม 2022 บนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาว่า การออกมาเปิดโปงของเธอเป็น "งานหลอกลวงที่สมบูรณ์" และ "การโกหก"

คณะลูกขุนเก้าคนในศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันสั่งจ่ายค่าเสียหาย 5 ล้านดอลลาร์สำหรับการชดเชย โดยระบุว่าการล่วงละเมิดทางเพศจะเพียงพอที่จะพิสูจน์ความรับผิดของทรัมป์แต่คณะลูกขุนไม่พบว่าเขาข่มขืนเธอ

คณะลูกขุนใช้เวลาพิจารณาไม่ถึงสามชั่วโมงก่อนที่จะปฏิเสธคำปฏิเสธของทรัมป์ คณะลูกขุนที่มีชาย 6 คนและหญิง 3 คนต้องตัดสินเป็นเอกฉันท์

ทรัมป์ไม่เข้าร่วมตลอดการพิจารณาคดีซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 25 เมษายน ในโพสต์บนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขา ทรัมป์เรียกคำตัดสินว่า "น่าขายหน้า" และกล่าวว่า "ฉันไม่รู้เลยจริงๆ ว่าผู้หญิงคนนี้เป็นใคร"

เนื่องจากเป็นคดีแพ่ง ทรัมป์จึงไม่ต้องรับโทษทางอาญา และด้วยเหตุนี้จึงไม่มีการลงโทษคุก

ในเดือนเมษายน ทรัมป์ให้หน่วยงานกำกับดูแลการเลือกตั้งเพียงประมาณการคร่าวๆ เกี่ยวกับความมั่งคั่งของเขาที่จำเป็นในการเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน โดยระบุว่าทรัพย์สินมากกว่า 12 แห่งซึ่งแต่ละแห่งมีมูลค่า "มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์"