posttoday

เครื่องบินลาดตระเวนชายแดน EU ของโปแลนด์หวิดชนกับเครื่องบินรบรัสเซีย

08 พฤษภาคม 2566

เครื่องบินของโปแลนด์ที่บินลาดตระเวนให้กับฟรอนเท็กซ์หน่วยงานชายแดนของสหภาพยุโรปเหนือทะเลดำใกล้กับโรมาเนีย หลีกเลี่ยงการชนกับเครื่องบินขับไล่รัสเซียอย่างหวุดหวิดเมื่อวันศุกร์ โรมาเนียและโปแลนด์ ระบุ

เครื่องบินไอพ่น SU-35 ของรัสเซียได้ทำการ "หักเลี้ยวอย่างดุดันและอันตราย" เข้าใกล้เครื่องบินของโปแลนด์โดยไม่รักษาระยะห่าง นำไปสู่ความปั่นป่วน สูญเสียระดับความสูง และสูญเสียการควบคุมเครื่องบินชั่วคราวโดยลูกเรือชาวโปแลนด์ แอนนา มิคาลสกา บริเวณชายแดน โฆษกกองกำลังพิทักษ์ชายแดนโรมาเนียเขียนบน Twitter เมื่อวันอาทิตย์

เครื่องบินลาดตระเวนชายแดน EU ของโปแลนด์หวิดชนกับเครื่องบินรบรัสเซีย

“เครื่องบินไอพ่นของรัสเซียบินตัดหน้าเครื่องบินโปแลนด์ บินผ่านวิถีในระยะอันตราย ซึ่งลูกเรือประเมินไว้ประมาณ 5 เมตร” มิคาลสกากล่าว

หลังจากเข้าใกล้ได้ 3 ครั้ง เครื่องบินของรัสเซียก็บินออกไป มิคาลสกากล่าวเสริมว่าเหตุดังกล่าวเกิดในน่านฟ้าสากล

กระทรวงกลาโหมโรมาเนียกล่าวในการแถลงข่าวว่าพฤติกรรมของเครื่องบินรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง

“เหตุการณ์นี้เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงแนวทางยั่วยุของสหพันธรัฐรัสเซียในทะเลดำ” กระทรวงฯ ระบุ

เครื่องบินลาดตระเวนชายแดน EU ของโปแลนด์หวิดชนกับเครื่องบินรบรัสเซีย

เครื่องบินรบ 2 ลำของกองทัพอากาศโรมาเนียและอีก 2 ลำจากกองทัพอากาศสเปนซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางอากาศ ได้รับการแจ้งเตือนจากศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศร่วมของนาโต้ในเมืองทอร์เรฮอน ประเทศสเปน ในขณะที่เครื่องบินทั้ง 4 ลำพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงได้ทุกเมื่อ แต่การแทรกแซงของพวกเขาพิสูจน์แล้วว่าไม่จำเป็น กระทรวงฯ ระบุ

“ดูเหมือนรัสเซียวางแผนยั่วยุ และโชคดีที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราจะเห็นว่ารัสเซียพยายามดึงความสนใจจากนานาชาติด้วยการยั่วยุดังกล่าว” ปิโอเตอร์ มุลเลอร์ โฆษกรัฐบาลโปแลนด์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Polsat News เมื่อวันอาทิตย์