posttoday

กองทัพจีนเตรียมซ้อมรบร่วมในลาว ตอบโต้สหรัฐฯ

06 พฤษภาคม 2566

จีนจะจัดการซ้อมรบร่วมทางทหารกับลาวเพื่อนบ้านที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในเดือนนี้ เนื่องจากปักกิ่งพยายามเสริมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อตอบโต้การที่สหรัฐฯ ขยายตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กองบัญชาการโรงละครภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้ากองบัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จะส่งทหารไปยังลาวเพื่อเข้าร่วมการฝึกร่วม "เฟรนด์ชิพ ชิลด์ 2023" กระทรวงกลาโหมจีนระบุในถ้อยแถลงสั้นๆ เมื่อวันศุกร์

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนรายงาน การฝึกซ้อมที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-28 พฤษภาคม จะจำลองการโจมตีกลุ่มอาชญากรติดอาวุธข้ามชาติ และมีบุคลากรมากกว่า 900 นาย รวมถึงทหารจีนมากกว่า 200 นาย

การฝึกซ้อมดังกล่าวนับเป็นการยกระดับขึ้นจากการฝึกร่วม "Peace Train" ก่อนหน้านี้เพื่อช่วยเหลือด้านการแพทย์เพื่อมนุษยธรรมของกองทัพจีนในลาว

ปีนี้ จีนและกัมพูชาจัดการซ้อมรบในน่านน้ำกัมพูชาเป็นครั้งแรก รวมถึงหน่วยบัญชาการภาคใต้ ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการรวมถึงทะเลจีนใต้ ซึ่งปักกิ่งอ้างสิทธิ์ส่วนใหญ่ ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคและกฎหมายระหว่างประเทศกล่าวว่าน่านน้ำเหล่านั้นไม่ได้เป็นของจีน

จีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วมกับสิงคโปร์ในบริเวณตอนใต้ของทะเลจีนใต้ในน่านน้ำสากล ตามการระบุของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เมื่อวันศุกร์

ในเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงกลาโหมของจีนได้ส่งคณะทำงานไปยังลาว เวียดนาม และบรูไน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค โดยเน้นไปที่ "กลไกความร่วมมือด้านกลาโหมทวิภาคี"

ความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของจีนกับพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นสอดคล้องกับการผลักดันทางการทูตของปักกิ่งที่จะสานสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านทางตอนใต้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในเดือนพฤศจิกายน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนบอกกับท่านทองลุน สีสุลิด ประธานาธิบดีลาวระหว่างเยือนกรุงปักกิ่งว่า ทั้งสองประเทศต้องรับประกันความพยายามที่จะ "สร้างอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและลาว"

การซ้อมรบร่วมในลาวมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ เพิ่มการซ้อมรบทางทหารในภูมิภาคด้วยการซ้อมรบประจำปีในอินโดนีเซียและไทย และการซ้อมรบประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อเดือนก่อนกับพันธมิตรอย่างฟิลิปปินส์ซึ่งมีกำลังพลมากกว่า 17,000 นาย