posttoday

US FDA อนุมัติวัคซีน RSV ครั้งแรกจาก GSK

04 พฤษภาคม 2566

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติวัคซีนป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) ของ GSK Plc ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของอังกฤษกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้วัคซีนนี้เป็นวัคซีนป้องกันไวรัสทางเดินหายใจทั่วไปที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ในกลุ่มคนที่มีอายุมาก

บริษัทกล่าวว่า วัคซีน Arexvy ได้รับการอนุมัติสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

การอนุมัติดังกล่าวทำให้ GSK ซึ่งแข่งขันกับ Pfizer ในการพัฒนาวัคซีน RSV กลายเป็นบริษัทแรกที่เจาะเข้าสู่ตลาดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์และยังนำหน้าคู่แข่งเช่น Moderna Inc และ Bavarian Nordic

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดของวัคซีน RSV จะทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 นักวิเคราะห์ของ Credit Suisse คาดว่ายอดขายวัคซีน RSV สำหรับผู้ใหญ่ของ GSK จะสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

GSK คาดว่าวัคซีนจะพร้อมจำหน่ายก่อนฤดูกาล RSV ถัดไปในสหรัฐอเมริกา ลุค มีลส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายกล่าวเมื่อวันพุธ ก่อนการอนุมัติ

เขากล่าวว่าวัคซีนจะมีราคาสูงกว่า 120 ดอลลาร์ต่อการฉีด 1 โดส โดยข้อมูลจากการศึกษาซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่ในเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่าสามารถป้องกันเชื้อ RSV ได้ 2 ฤดูกาล

การระบาดของ RSV ในฤดูกาลล่าสุดเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้วในเดือนมิถุนายนและสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) กล่าว

คำถามเกี่ยวกับความถี่ที่ควรได้รับวัคซีนต้องเสนอคณะที่ปรึกษาของ CDC เกี่ยวกับการให้วัคซีน  คาดว่าจะมีการหารือ เมื่อคณะกรรมการมีกำหนดการประชุมในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ตามการประมาณการของรัฐบาล RSV มีส่วนทำให้ผู้ใหญ่อายุ 65 ปีขึ้นไปเสียชีวิต 14,000 รายต่อปีในสหรัฐอเมริกา

วัคซีนของ GSK แสดงประสิทธิภาพโดยรวมที่ 82.6% และมีประสิทธิภาพประมาณ 94% ต่อโรคทางเดินหายใจส่วนล่างที่รุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ RSV ในกลุ่มผู้เข้าร่วมที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในการทดลองขั้นสุดท้าย