posttoday

ผู้บุกเบิก AI ของ Google ชี้ เขาลาออกเพื่อพูดถึง 'อันตราย' ของเทคโนโลยี

03 พฤษภาคม 2566

ผู้บุกเบิกด้านปัญญาประดิษฐ์กล่าวว่า เขาลาออกจาก Google เพื่อพูดถึงอันตรายของเทคโนโลยีอย่างเสรี หลังจากตระหนักว่าคอมพิวเตอร์อาจฉลาดกว่าคนได้เร็วกว่าที่เขาและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ คาดไว้มาก

"ผมลาออกเพื่อที่ผมจะได้พูดคุยเกี่ยวกับอันตรายของ AI โดยไม่ได้สนใจว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อ Google อย่างไร" Geoffrey Hinton เขียนบน Twitter

ผู้บุกเบิก AI ของ Google ชี้ เขาลาออกเพื่อพูดถึง 'อันตราย' ของเทคโนโลยี

ในการให้สัมภาษณ์กับ New York Times Hinton กล่าวว่าเขากังวลเกี่ยวกับความสามารถของ AI ในการสร้างภาพและข้อความเท็จที่น่าเชื่อถือ สร้างโลกที่ผู้คนจะ "ไม่สามารถรู้ว่าอะไรคือความจริงอีกต่อไป"

“มันยากที่จะเห็นว่าคุณจะป้องกันไม่ให้คนเลวใช้มันทำเรื่องแย่ๆ ได้อย่างไร” เขากล่าว

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะสามารถแทนที่คนงานได้อย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอันตรายมากขึ้นเมื่อเรียนรู้พฤติกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง

"ความคิดที่ว่าสิ่งนี้สามารถฉลาดกว่าคนได้จริงๆ - มีคนไม่กี่คนที่เชื่ออย่างนั้น" เขาบอกกับ New York Times “แต่คนส่วนใหญ่คิดว่ามันยังใช้เวลาอีกนาน และผมก็เคยคิดว่ามันไกลตัว ผมคิดว่ามันอาจจะใช้เวลา 30 ถึง 50 ปีหรือนานกว่านั้น แน่นอน ตอนนี้ผมไม่คิดอย่างนั้นอีกแล้ว”

ผู้บุกเบิก AI ของ Google ชี้ เขาลาออกเพื่อพูดถึง 'อันตราย' ของเทคโนโลยี

ในทวีตของเขา Hinton กล่าวว่า Google เอง "ทำหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ" และปฏิเสธว่าเขาลาออกเพื่อที่เขาจะได้วิจารณ์นายจ้างเก่าของเขา

Google ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Alphabet Inc. ไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจาก ผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ ขณะที่ The Times อ้างคำพูดของหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Google, Jeff Dean ในแถลงการณ์ว่า: “เรายังคงมุ่งมั่นที่จะใช้แนวทางที่รับผิดชอบต่อ A.I. เรากำลังเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในขณะเดียวกันก็สร้างนวัตกรรมอย่างกล้าหาญ”