posttoday

ADB ประกาศแผนระดมทุน สู้ Climate Change ในเอเชีย

02 พฤษภาคม 2566

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้ประกาศเงินทุนค้ำประกันเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาค รวมถึงเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ทนทานต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)

แผนการจัดหาเงินทุนใหม่นี้เป็นกลไกแรกที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียพัฒนาขึ้น เพื่อสะท้อนถึงแรงกดดันที่ธนาคารต้องเผชิญจากบรรดาผู้ถือหุ้นที่เร่งให้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อรับมือกับวิกฤตสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อเอเชียอย่างหนัก

ทางด้าน Masatsugu Asakawa ประธาน ADB กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา และที่นี่ในเอเชียและแปซิฟิก เราอยู่แนวหน้าของการต่อสู้ครั้งนี้”

“เหตุการณ์สภาพอากาศที่เราประสบในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามีแต่จะทวีความรุนแรงและถี่ขึ้น ดังนั้นเราต้องเร่งดำเนินการอย่างฉับไว”

ADB ระบุว่า แผนนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น Innovative Finance Facility for Climate in Asia and the Pacific (IF-CAP) ซึ่งเป็นกลไกค้ำประกันแรกสำหรับภาคการเงินเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่นำมาใช้โดยธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Bank)

IF-CAP จะมีส่วนช่วย ADB ให้บรรลุเป้าหมาย ด้วยการใช้เงิน 100,000 ล้านดอลลาร์จากทรัพยากรที่ตนมีอยู่เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตั้งแต่ปี 2019-2030

ภายใต้โครงการนี้ เดนมาร์ก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สวีเดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกาจะรับประกันเงินกู้ยืมและรับผิดชอบการขาดทุนในกรณีที่ผู้กู้ยืมไม่สามารถชำระหนี้ได้

การรับรองเงินกู้ของ IF-CAP จะช่วยให้ ADB ได้รับเงินทุนสำหรับการกู้ยืมที่มีความเสี่ยงต่อเครดิตน้อยลง และทำให้ ADB สามารถเพิ่มการให้กู้ยืมสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในเอเชียได้มากขึ้น

ทั้งนี้ เอเชียเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด โดยนับตั้งแต่ต้นศตวรรษนี้ มากกว่า 40% ของภัยพิบัติที่มีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมักเกิดขึ้นในเอเชียและแปซิฟิก