posttoday

มาครงชี้ยุโรปไม่ควรทำตามนโยบายของสหรัฐฯ หรือจีนเกี่ยวกับไต้หวัน

10 เมษายน 2566

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ว่า ยุโรปไม่มีผลประโยชน์ในการเร่งให้เกิดวิกฤตการณ์เหนือไต้หวัน และควรดำเนินกลยุทธ์ที่เป็นอิสระจากทั้งวอชิงตันและปักกิ่ง

มาครงเพิ่งกลับมาจากการเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในขณะที่จีนเริ่มซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันเสาร์ ด้วยความโกรธต่อการพบกันของของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เควิน แมคคาร์ธี เมื่อวันพุธ

มาครงกล่าวว่ายุโรปไม่ควรเร่งให้เกิดความขัดแย้ง แต่ให้ใช้เวลาสร้างสถานะเป็นขั้วที่สามระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในความคิดเห็นต่อหนังสือพิมพ์ Les Echos และ Politico ของฝรั่งเศสที่เขียนระหว่างเดินทางเยือนจีน

“สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการคิดว่าพวกเราชาวยุโรปต้องกลายเป็นผู้ตามในหัวข้อนี้และต้องปรับตัวให้เข้ากับจังหวะของอเมริกาหรือปฏิกิริยาที่มากเกินไปของจีน” Politico กล่าวโดยอ้างคำพูดของเขา

มาครงชี้ยุโรปไม่ควรทำตามนโยบายของสหรัฐฯ หรือจีนเกี่ยวกับไต้หวัน

สื่อทั้งสองแห่งอ้างคำกล่าวของเขาว่า ยุโรปต้องจัดหาเงินทุนให้กับอุตสาหกรรมกลาโหมให้ดีขึ้น พัฒนาพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานหมุนเวียน และลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐเพื่อจำกัดการพึ่งพาสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ ที่ปรึกษาของมาครงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกว่างโจวว่า สีและมาครงมีการหารืออย่าง "เข้มข้นและตรงไปตรงมา" เกี่ยวกับปัญหาไต้หวันในระหว่างการประชุม

“ความรู้สึกของประธานาธิบดีคือเราควรระมัดระวัง จะไม่มีอุบัติเหตุหรือความตึงเครียดเพิ่มขึ้น (ซึ่งอาจนำไปสู่) การโจมตีของจีน” ที่ปรึกษาของมาครงกล่าว

ทั้งนี้ เดินทางไปจีนพร้อมกับคณะผู้แทนทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง 50 คน ซึ่งรวมถึง Airbus และ EDF ผู้ผลิตพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งได้ลงนามในข้อตกลงกับจีนระหว่างการเยือนครั้งนี้